ปลัดศธ.-เลขาฯกพฐ.สวด ‘ยับแม่’ จี้ร.ร.เข้มหลังปล่อยให้ใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายมิวสิกวิดีโอไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมีการเผยแพร่เพลง “ยับแม่” ของ “แจ๊ส ชวนชื่น” หรือ “แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเรื่องเนื้อเพลง และมิวสิกวิดีโอ ว่า เป็นสแลงคำหยาบคาย การแต่งตัวและท่าเต้นของเพลงที่มีการเปิดกระโปรงเห็นกางเกงในของแจ๊ส แถมยังเต้นในโรงเรียนอนุบาลให้เด็กดู ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ว่า เป็นเรื่องที่แย่มาก และถือเป็นปัญหาสังคม ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจทุกวงการ ไม่ว่าเพลง หนัง โฆษณา หรือละครทีวี โดยไม่มีการตรวจสอบหรือเซ็นเซอร์เหมือนอดีต จนมาระยะหลังก็เกิดสื่อและเพลงที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่ามมากขึ้น ดังนั้น ตนคิดว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) อาจต้องหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาดู โดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมายที่อาจต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เสียชื่อเสียง และวัฒนธรรมอันดีของประเทศ

“ที่ผ่านมามีการพูดถึงกรณีที่เปิดโอกาสให้สื่อเข้าไปใช้พื้นที่ของโรงเรียน ในการทำกิจกรรม ซึ่งก็มีทั้งกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และเกิดผลลัพธ์ที่ดี ขณะที่บางสื่อก็เข้าไปในโรงเรียน เพื่อแสวงหาประโยชน์ ดังนั้นอาจต้องมาดูว่าจะวางกติกาอย่างไรได้หรือไม่ แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มีเรื่องของการไปกระทบสิทธิของบุคคลอื่นด้วย” นพ.กำจรกล่าว

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยเฉพาะเรื่องใช้ภาษาสองแง่สองง่าม เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ทำให้เด็กใช้ภาษาผิดๆ ทำให้ภาษาวิบัติ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศทำความเข้าใจกับนักเรียนว่า เนื้อหาของเพลงนี้มีการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนกรณีที่มีการใช้สถานที่ของโรงเรียนในการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ ตนได้สอบถามโรงเรียนที่ถูกขอใช้สถานที่แล้ว คาดว่ามีบริษัท ติดต่อมาขอใช้สถานที่ซึ่งทางโรงเรียน คิดว่าจะได้ประชาสัมพันธ์โรงเรียนไปด้วย แต่ก็ยอมรับว่าผิดพลาดเองที่ไม่ได้สอบถามเนื้อหาของมิวสิกวิดีโอ จึงได้ทำหนังสือกลับไปยังบริษัทและทางบริษัทได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่าได้ลบภาพ ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนออกแล้ว ตนจึงตักเตือน และแนะนำว่า ต่อไปหากจะมีการขอใช้สถานที่ของโรงเรียนในการจัดกิจกรรมอีก ขอให้ดูและพิจารณาให้เหมาะสมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าศิลปินส่วนใหญ่เป็นต้นแบบที่ดีที่คอยช่วยเหลือสังคม จะมีส่วนน้อยที่ทำไม่ดี ก็ต้องระมัดระวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image