คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : สถานีรถไฟแพงสุดในโลก

ได้ฤกษ์เปิดตัวสถานีรถไฟที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟที่ใช้เงินในการสร้างสูงมากที่สุดในโลก นั่นคือสถานีรถไฟที่ตั้งบริเวณจุดที่เคยเป็นที่ตั้งของ “เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์” ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ใกล้กับตึกแฝดเวิลด์เทรด ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001

สถานีรถไฟแห่งนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 12 ปี  มีชื่อว่า “เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ทรานสปอร์เตชั่น ฮับ”หรือศูนย์กลางการขนส่งเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์กลางรถไฟที่จะเชื่อมต่อเข้ากับรถไฟใต้ดินสายนิวยอร์ก และยังจะเป็นแหล่งรวบรวมร้านค้าและร้านอาหารจำนวนมาก ภายใต้ห้องรูปไข่ พื้นที่กว้าง 35 เมตร และยาว 107 เมตร

อาคารสถานีรถไฟแห่งนี้ออกแบบโดย ซานติอาโก คาลาทราวา สถาปนิกชาวสวิส-สเปน ที่เรียกสถานีแห่งนี้ว่า “ออคคิวลัส” ห้องโถงใหญ่ที่ถูกออกแบบโดยถอดเอาเครื่องกีดขวางทางเข้าออกให้หมด เหลือเพียงโครงเหล็กและกระจกเอาไว้ภายใต้รูปแบบวงรี ที่สร้างให้สูงขึ้นไปด้านบนเหมือนกับปีกของนก

คาลาทราวาบอกว่า เขาขอมอบสิ่งนี้ให้เป็นของขวัญแก่ชาวนิวยอร์กทุกคน และหวังว่าชาวนิวยอร์กเองจะชอบในสิ่งที่เขาได้ทำไป

Advertisement

โดยในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมานั้นยังเป็นการเปิดบริการเพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะส่วนของร้านค้าและร้านอาหารยังไม่เสร็จดี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคมนี้

หากทั้งหมดสร้างเสร็จ ก็คาดว่าจะมีบรรดาผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยหรือหาของกินกันมากถึงวันละ 250,000 คน และสถานีแห่งนี้ก็จะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางของผู้คนที่คาดว่าจะมีผู้คนมาใช้บริการรถไฟมากกว่า 200,000 คนต่อวัน ทำให้กลายเป็นศูนย์กลางคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของนครนิวยอร์ก ตามหลังก็แค่ “แกรนด์ เซ็นเตอร์ เทอร์มินอล” และ “สถานีเพนซิลเวเนีย” เท่านั้น

แรกเริ่มเดิมที งบประมาณในการก่อสร้างตั้งไว้ที่ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 72,000 ล้านบาท แต่ที่สุดแล้ว งบก่อสร้างก็จบลงที่ 3,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 138,600 ล้านบาท จนทำให้สถานีรถไฟแห่งนี้กลายเป็นสถานีรถไฟที่แพงที่สุด

Advertisement

ในโลกไปเรียบร้อย !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image