โซเชียลดันตั้ง ‘พช.บุรีรัมย์’ จัดแสดง ‘โพธิสัตว์ประโคนชัย’ จี้ทวงคืนจากอเมริกา

ภาพถ่ายโดย ดร.รังสิมา กุลพัฒน์

ความคืบหน้ากรณีทวงคืนพระโพธิสัตว์สัมฤทธิ์จาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถูกบริษัทแห่งหนึ่งนำมาประมูลขาย โดยมีผู้ซื้อไปในราคา 92,500 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อมานักวิจัยรายหนึ่งในสหรัฐเปิดเผยข้อมูลว่าในพิพิธภัณฑ์ The Metropolitan Museum of Art หรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ยังมีโบราณวัตถุที่ถูกระบุว่าได้มาจาก อ.ประโคนชัย และพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายชิ้น หนึ่งในนั้นคือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรสัมฤทธิ์ ที่ได้รับยกย่องว่างดงามที่สุด จากนั้นนักวิชาการได้ยื่นเอกสารเกี่ยวกับความสำคัญของพระโพธิสัตว์ให้แก่วัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อผลักดันการทวงคืน อีกทั้งทำเสื้อยืดสกรีนลายโพธิสัตว์และข้อความปลุกสำนึกในการหวงแหนมรดกวัฒนธรรมนั้น

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก อาทิ เพจ Buriforum : มหานครอีสานใต้ เซาะกราวออนไลน์ 24 ชม. ได้แชร์ข่าวสารเกี่ยวกับพระโพธิสัตว์จากอำเภอประโคนชัยอย่างต่อเนื่อง มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการเรียกร้องให้นำพระโพธิสัตว์กลับคืนมา พร้อมระบุว่าชาวบุรีรัมย์ต้องออกมาร่วมเรียกร้องในประเด็นดังกล่าว และหากทวงคืนกลับมาสำเร็จ อยากให้ผู้นำของจังหวัดผลักดันการสร้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบุรีรัมย์ สำหรับเก็บรักษาพระโพธิสัตว์และโบราณวัตถุที่พบในบุรีรัมย์ เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาถึงอดีตที่เคยเจริญรุ่งเรือง

นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า คณะทำงานได้หารือเป็นการภายใน เพื่อหาแนวทางในการทวงคืนพระโพธิสัตว์ รวมถึงโบราณวัตถุต่างๆ ที่เป็นของไทยคืนกลับมา ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งไปขุดค้นหลักฐานเพิ่มเติมที่ปราสาทปลายบัด อ.ประโคนชัย แต่ยังไม่พบหลักฐานอะไรที่เชื่อมโยง หรือพบหลักฐานโบราณวัตถุที่สูญหายเพิ่มเติม ปีงบประมาณ 2560 จะขอตั้งงบประมาณเพื่อสำรวจเพิ่มเติม เผื่อว่าจะเจอหลักฐานที่เชื่อมโยงกับพระโพธิสัตว์สัมฤทธิ์ หรือค้นพบว่ามีโบราณวัตถุอื่นๆ หายไปอีก รวมถึงจะสอบถามไปยังภัณฑารักษ์ซึ่งเคยทำงานอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในช่วงสงครามเวียดนาม เมื่อปี 2507 ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อจะได้ดำเนินการขอวัตถุโบราณคืนด้วย

“ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่านอกจากพระโพธิสัตว์แล้ว มีอย่างอื่นสูญหายหรือถูกลักลอบนำออกไปด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะข้อมูลต่างๆ ยังไม่ชัดเจน ส่วนที่นักวิชาการออกมาระบุว่ามีโบราณวัตถุหายไปถึง 300 องค์นั้น โดยหลักแล้วเป็นไปได้ยากที่ในปราสาทหนึ่งจะมีโบราณวัตถุมากถึง 300 องค์ แต่ก็อาจเป็นไปได้ กรณีที่มีการลักลอบขนข้ามแดนกันไปมา” นายสหภูมิกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image