เจ้าคุณธงชัยชี้ต้องสังคายนา 3 เสา แนะสุริยุปราคาเกิดอย่า “ผวา-ตกใจ” ย้ำไม่กระทบมาก

พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กล่าวว่า ได้รับผลการตอบรับจากการจัดพิธีสวดนพเคราะห์ต้อนรับดาวมฤตยูที่เคลื่อนทับราศีเมษ หรือดวงเมือง ที่วัดไตรมิตรฯ เมื่อเร็วๆ นี้ จากพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเกินความคาดหมาย ถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนให้ความสำคัญ ทั้งนี้ การเข้าพิธีสวดนพเคราะห์ไม่ใช่ความงมงาย แต่เป็นการปฏิบัติเพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่นำพาประเทศไปสู่การพัฒนา เปลี่ยนแปลงประเทศเข้าสู่ยุคใหม่ อย่างไรก็ตาม ดาวมฤตยูไม่ได้หมายถึงแต่ความตาย แต่หมายรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ทุกคนในแต่ละช่วงชีวิต ซึ่งต้องเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น ดังนั้น เราต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ใช้ชีวิตไม่ประมาท จะทำให้เกิดแต่สิ่งดีงามเข้ามาในชีวิต

“วันนี้ถ้าพูดถึงความเปลี่ยนแปลงตามเวทีโลก ไทยต้องมอง 3 เสาหลัก คือ การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา-ศาสนา ซึ่งต้องมีการสังคายนาแน่นอน ถึงแม้ไม่อยากทำก็ตาม เมื่อเวทีโลกหมุนเวียนเปลี่ยนแปลง ไทยจึงต้องสอดคล้องตามเขา เป็นเรื่องปกติของสัจธรรม ในเรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องไม่แน่นอน แต่ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงของ 3 เสา เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น” พระพรหมมังคลาจารย์กล่าว

พระพรหมมังคลาจารย์กล่าวว่า พิธีสวดนพเคราะห์ที่วัดไตรมิตรฯที่ผ่านมา นอกจากพระสงฆ์จะสวดบทพระปริตร และนพเคราะห์ทั้งหมด 12 ตำนานแล้ว ยังเพิ่มบทสวดที่สอดรับกับดาวมฤตยู คือบทอนัตตลักขณสูตร ซึ่งเป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ภิกษุปัญจวัคคีย์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับรูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณด้วย ส่วนผู้ที่ไม่ได้มาร่วมพิธีสามารถดูคลิปถ่ายทอดสดย้อนหลังได้จากเว็บไซต์มติชนทีวี www.facebook.com/MatichonOnline/videos/10154634562992729/ จะมีบรรยากาศในพิธีพร้อมเสียงสวดมนต์ ที่เสมือนอยู่ในพิธีจริง

พระพรหมมังคลาจารย์กล่าวว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าประชาชนเกิดความหวาดหวั่นรอบ 2 เพราะวันที่ 9 มีนาคมนี้จะเกิดสุริยุปราคา ซึ่งตามความเชื่อในอดีตถือเป็นเรื่องไม่ดี แต่สุริยุปราคา จันทรุปราคา เป็นเรื่องของดวงดาวที่สามารถตรวจสอบได้ เพราะเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง แต่ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์เมื่อ 3,500 ปี มีหลักฐานด้านความเชื่อ เช่น อาณาจักรมายา การสร้างพีระมิด สโตนเฮนจ์ ปราสาทพนมรุ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นอารยธรรมของความเชื่อที่ไม่สามารถห้ามความเชื่อนี้ได้ เป็นความเชื่อปรัมปราที่ตกตะกอนมา ซึ่งก็ลบหลู่ไม่ได้ เพราะมีร่องรอยของอารยธรรมทิ้งไว้

Advertisement

“ในอดีตเมื่อเกิดสุริยุปราคา หรือจันทรุปราคาขึ้น คนอาจเอามาผูกพันเป็นเรื่องความเชื่อว่าราหูอมพระอาทิตย์ ราหูอมจันทร์ โดยแก้เคล็ดด้วยวิธีตีฆ้อง ยิงปืน จุดประทัด ปัจจุบันจึงไม่อยากให้หวาดผวา เพราะไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ และไม่มีผลอะไรมาก อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล” พระพรหมมังคลาจารย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image