ถักรักจากลีซอ สืบสานปณิธาน “พระราชินี”

ด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทอดพระเนตรเห็นความงดงามของ เชือกลีซอ หลากสีสันที่ชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนำมาประดับตกแต่งเครื่องแต่งกายประจำเผ่าอันมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอผลิตเป็นอาชีพเสริม โดยทรงรับซื้อและนำมาจำหน่ายผ่านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ความสวยงามของเชือกลีซอ จึงปรากฏให้คนทั่วไปได้ชื่นชม และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “ถักรักจากลีซอ” ขึ้น ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

006 (2)

008

Advertisement

วิทวัส เกตุใหม่ เจ้าหน้าที่กิจกรรม กล่าวว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจได้รู้จักเชือกลีซอ และรู้จักการนำเชือกลีซอมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องของการส่งเสริมงานหัตถกรรมของชาวไทยในทุกภูมิภาค และถือเป็นกิจกรรมแรกในปีนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนชาวไทยภูเขา

“งานหัตถกรรมที่เป็นจุดเด่นของชาวเขาเผ่าลีซอ คือ เชือกถัก ซึ่งเป็นงานทำมือทั้งสิ้น โดยในเชือกลีซอ ด้านในเป็นเส้นฝ้าย และนำมาเย็บกับผ้าสีต่างๆ ซึ่งเป็นผ้าที่เป็นเครื่องแต่งกายของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ ซึ่งกว่าจะเย็บได้แต่ละเส้น ก็ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร ดังนั้น จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ถ้าชาวไทยทุกคนจะหันมาช่วยส่งเสริมงานหัตถกรรมที่เป็นของคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคหนึ่ง ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดในรูปแบบอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น ต่างหู สร้อย พวงกุญแจ”

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อไป ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/qsmtthailand อินสตาแกรม @queensirikitmuseumoftextiles

Advertisement
009 (2)
วิทวัส

005

007

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image