ชาวบ้านสำนักทองเฮ ศาลปค.ระยองถอนประกาศตั้งนิคมฯหลักชัยเมืองยางแล้ว

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลปกครองระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง โดยนายนิทัศน์ จูยืนยง  ตุลาการศาลปกครองระยอง นั่งพิจารณาคดี ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน (นายศรีสุวรรณ จรรยา) ผู้รับมอบอำนาจที่ 1 กับพวกรวม 133 คน ผู้ฟ้องคดี ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน ผู้ถูกฟ้องคดี  โดยมีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและผู้ฟ้องคดีรวม 45 คน มารับฟังการพิจารณาคดีพร้อมตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักทอง อำเภอเมืองระยองเจ้าของพื้นที่

หลังพิจารณาคดี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า คดีนี้ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองระยองตั้งแต่ พ.ศ.2555 วันนี้เป็นที่น่าพอใจซึ่งเป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชนชาวตำบลสำนักทอง ให้เพิกถอนนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง เพราะสถานประกอบการที่จะเข้ามาดำเนินการในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ก่อให้เกิดผลกระทบเรื่องมลพิษและสิ่งแวดล้อมกับประชาชน วันนี้ศาลได้พิพากษาเพิกถอนประกาศการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จังหวัดระยอง ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2554 ให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ออกประกาศ ส่วนคำขออื่นให้ยกไป

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่าในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 1จะนำคำพิพากษาไปยื่นเอาผิดประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยต่อ ป.ป.ช.นอกจากนั้นจะร้องเรียนกล่าวโทษอุตสาหกรรม จังหวัดระยองกรณีพื้นที่แห่งนี้ยังไม่ได้รับประกาศให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม ปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เป็นการละเมิดกฎหมาย น่าจะเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม เรื่องนี้ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างโดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีผลกระทบต่อวิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม และพื้นที่ทำมาหากินของชาวบ้านทั่วประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image