“โฟล์คไรซ์” แอพพลิเคชั่นซื้อขายสินค้าเกษตร…ไอเดียเก๋กู้ดจากสตาร์ทอัพหน้าใหม่ (คลิป)

หากพูดถึง Startup คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเทคโนโลยีหรืออะไรที่เกี่ยวกับ IT ล้ำๆแต่วันนี้จะพามารู้จักกับ Startup สายเกษตรกรรม ที่มีชื่อว่า Folkrice ซึ่งเป็น แอพพลิเคชั่นเพื่อเกษตรกรไทย

“โฟล์คไรซ์” แอพพลิเคชั่นเพื่อเกษตรกรเจ้าแรกของไทย ไม่เพียงแต่จะให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้ซื้อ-ขายสินค้ากันโดยตรง แต่ยังเป็นกลไกลสร้างการค้าที่เป็นธรรมให้แก่เกษตรกรรายย่อย

โดยแนวคิดนี้ เป็นของหนุ่มวัย 27 ปี  แอ๊คชั่น หรือ อนุกูล ทรายเพชร และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่ต้องการสร้างเครื่องมือในการจัดการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

คุณอนุกูล บอกว่า เทคโนโลยีเช่นนี้ มีการนำไปใช้ในองค์กรการเกษตรขนาดใหญ่ แต่ไม่เคยนำไปใช้กับเกษตรกรรายย่อยเพราะเสี่ยงต่อการขาดทุน แต่โดยส่วนตัวเขาเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะช่วยเหลือเกษตรที่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง โดยการหักเงิน 30 -50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายเงินเป็นการวางบิล 6 เดือน ทำให้เกษตรกรไม่ได้รับเงินทันที

Advertisement

หลังจากเปิดตัวแอพพลิเคชั่นไม่นาน กระแสตอบรับจากเกษตรกรทั่วทุกภาคต่างก็เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกจาก 20 ราย เพิ่มอีกกว่า 100 ราย โดยส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์และหาวิธีการขายแบบนี้อยู่

สำหรับเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นโฟล์คไรซ์ จะให้เกษตรกรลงทะเบียนผ่านเว็ปไซต์  และตั้งราคาที่สร้างกำไรอย่างเหมาะสม เสนอสินค้าผ่านหน้าจอ

เมื่อเข้ามาในแอพจะเหมือนอาณาจักรอาหารที่ดี เปิดตลอด 24 ชั่วโมง บางอย่างเป็นของในท้องถิ่นที่หาซื้อได้ยาก โดยเฉพาะข้าวพื้นเมืองของไทย  และในอนาคตจะมีสินค้าอินทรีย์ประเภทอื่นๆอีกหลายหลายชนิด

หลังจากที่มีการซื้อขายขึ้น ทางโฟล์คไรซ์จะโอนเงินให้เกษตรกรทุกๆ 15 วัน โดยจะเก็บค่าใช้จ่าย 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ส่วนสินค้าจะส่งถึงผู้บริโภคทางไปรษณีย์โดยผู้ผลิต ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักจะเป็นประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในเมืองอายุประมาณ 30 ปี ขึ้นไป

ส่วนการตลาด คุณอนุกูลมองว่า ตอนนี้เกษตรกรมีสมาร์โฟนกับโน๊ตบุ๊ก ทำให้มั่นใจว่าวิธีการขายแบบนี้เป็นไปได้  ซึ่งผลจากการจำหน่ายสินค้าประเภทข้าวสารของสมาชิก ผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์แต่ละเดือนมียอดจำหน่าย 1,000 – 2,000 ชิ้น เฉลี่ย 100 – 500 กิโลกรัม/เดือน/คน

คุณอนุกูลยังบอกอีกว่า ในขณะที่ธุรกิจภายนนอกประเทศกำลังสั่นคลอน ประเทศไทยจะรอด เพราะเกษตรกรสามารถส่งสินค้าเกษตรไปยังต่างประเทศและคนในประเทศจะไม่อด  คนตัวเล็กๆจะเติบโตจากผู้บริโภคกว่า 70 ล้านคน  หลังจากนั้นอีก 10 ปี คนไทยจะมีความสุขและความเข้มแข็ง

 

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image