กรมการค้าภายในยืนยันน้ำดื่มขวดไม่ขาดแคลนแน่นอน

เมื่อบ่ายวันที่ 9 มีนาคม กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้เชิญผู้ประกอบการผลิตน้ำดื่มมาหารือต่อกรณีเกิดภาวะแล้งและเกรงว่าน้ำจะไม่พอใช้ โดยนางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือว่า เชิญ 12 ผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย และชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มแห่งประเทศไทยมาหารือ ต่างให้ความมั่นใจว่าน้ำดื่มบรรจุขวดมีเพียงพอต่อการบริโภค ได้เพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมอีก 20-30% เพิ่มยอดสต๊อกจากปกติอีก 20-30% จากสต๊อก 7 วัน เป็น 10 วัน และจะไม่มีการขึ้นราคาขาย ไม่เกินราคาแนะนำคือ 7 บาทต่อขนาดบรรจุขวด 500-600 มล. และไม่เกิน 14 บาท สำหรับขนาดบรรจุขวด 1,500 มล. ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่ผ่านมายังไม่พบความผิดปกติ และมีผู้ผลิต ห้างสรรพสินค้าบางแห่งได้จัดแคมเปญลดราคา เช่น ขวดบรรุจ 500-600 มล. จำหน่ายเหลือ 4-5 บาทต่อขวดเท่านั้น ขณะที่การผลิตน้ำดื่มจากการตรวจสอบการผลิตพบว่าส่วนใหญ่ผลิตจากน้ำบาดาลซึ่งสามารถนำมาผลิตน้ำดื่มได้อีก 30-40 ปี
“อยากให้มั่นใจแล้งนี้มีน้ำดื่มเพียงพอแน่นอน แต่ยอมรับว่ากังวลเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร อาจกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์และพืชเพาะปลูก มีผลต่อราคาแพงขึ้น ที่พบแล้วคือผักใบราคาปรับขึ้น กก.ละ 3-5 บาท” อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว และว่า สัปดาห์หน้าจะเชิญการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค ชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มแห่งประเทศไทยมาหารือถึงแผนการกระจายน้ำประปาในช่วงแล้ง ให้ทั้งผู้ผลิตรายย่อย ตู้กดน้ำหยอดเหรียญว่ามีจุดใดบ้างที่มีปัญหาและต้องแก้ไขอย่างไร รวมถึงจะเชิญบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และศูนย์แสดงสินค้ามาหารือด้วยเพราะได้รับการร้องเรียนว่าจำหน่ายน้ำดื่มราคาสูงเกินราคาแนะนำถึงขวด (500-600 มล.) ละ 20 บาท โดยจะขอความร่วมมือกำหนดราคาที่เหมาะสม

นายประจวบ ตยาคีพิสุทธ์ รองประธานคณะกรรมการบริหารและโฆษกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กล่าวว่า ยืนยันว่าน้ำดื่มขวดเพียงพอแน่นอน จะไม่วิกฤตเหมือนน้ำท่วมใหญ่ซึ่งตอนนั้นเจอปัญหาผลิตไม่ได้ จัดส่งไม่ได้ ส่วนช่วงหน้าแล้งตามปกติคือตั้งแต่เดือนมีนาคม-กรกฎาคม ผู้ผลิตจะเพิ่มกำลังผลิตและสต๊อกไว้กว่าปกติ 20-30% อยู่แล้ว ที่จะกังวลคือรายย่อยตามภูมิภาคที่มี 20-30 ยี่ห้อ ที่อาจมีปัญหาบ้างหากใช้น้ำประปาในการผลิต แต่รายใหญ่พร้อมช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ผลิตที่เข้าประชุมกับกรมการค้าภายใน อาทิ บริษัท กรีนสปอต จำกัด บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า เทรดดิ้ง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นต้น

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image