บอร์ดกสทช.อนุมัติแจกคูปองครบ22.9 ล้านครัว อีก9ข้อเสนอทีวีดิจิตอลโดนตีตก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า วันที่ 9 มีนาคม บอร์ด กสทช. ได้ประชุมวาระพิเศษ ประเด็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ตามที่คณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาทีวีดิจิตอลที่มีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุด เสนอรวม 10 ข้อ ได้แก่ 1.การแจกคูปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลให้ครบทุกครัวเรือนในประเทศไทย 22.9 ล้านครัวเรือน บอร์ด กสทช.รับทราบและมอบหมายให้ กสทช.ดำเนินงาน

2.การเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลในงวดที่3 บอร์ด กสทช. มีมติไม่อนุมัติ เนื่องจาก ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ได้กำหนดเงื่อนไขการชำระเงินไว้ชัดเจนไม่สามารถแก้ไขได้ ฉะนั้นที่ทำได้คือ แก้ไขประกาศฯ ให้เลื่อนชำระเงิน ซึ่งอาจเข้าข่ายเอื้อประโยชน์เอกชน จึงมีมติให้ผู้ไม่สามารถชำระเงินค่าประมูลได้ต้องรับภาระค่าดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ในกรณีที่มีเหตุจำเป็น โดยกสทช.จะไม่ทำการพักใช้และไม่เพิกถอนใบอนุญาต

3.การขยายระยะเวลาใบอนุญาตออกไปอีก 1 ปี บอร์ด กสทช. มีมติไม่อนุมัติเช่นกัน เนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 กำหนดไว้ว่าการให้ใบอนุญาตสามารถกำหนดอายุได้สูงสุดคือ 1 ปี ซึ่งใบอนุญาตทีวีดิจิตอลที่ให้ไปมีอายุเต็มเพดานเวลาคือ 15 ปีแล้ว

4.การขอยกเลิกใบอนุญาตโดยไม่ต้องชำระค่างวดที่เหลือ บอร์ด กสทช. มีมติไม่อนุมัติ เนื่องจาก มาตรา 42 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ได้กำหนดไว้ว่าการชำระเงินค่าใบอนุญาตผู้ชนะการประมูลต้องชำระเต็มชำนวน การแบ่งเป็นงวดๆถือเป็นมาตรการช่วยเหลือของ กสทช.

Advertisement

5.การจัดเรียงช่อง บอร์ด กสทช. มีมติให้ไปเพิ่มโทษผู้ประกอบการที่ไม่จัดเรียงช่อง 6.การประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในระหว่างเตรียมเปิดการประกวดราคาในวันที่ 20 มีนาคม 7.การให้ กสทช. รับภาระค่าจัดจ้างในการจัดทำเรตติ้ง บอร์ด กสทช. มีมติให้ผู้ประกอบการจัดทำรายละเอียดมาเสนอใหม่ว่านอกจากผู้ประกอบการได้ประโยชน์และประชาชนได้ประโยชน์อะไร เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์การจัดสรรเงินจาก กองทุน กสทช.

8.การลดราคาค่าโครงข่ายภาคพื้นดินในระบบทีวีดิจิตอล บอร์ด กสทช. มอบหมายให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.) เป็นผู้พิจารณา 9.การลดเงินค่าธรรมเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณ์(กองทุน ยูเอสโอ) ในอัตรา 2% จากรายได้รวมต่อปี บอร์ด กสทช. มีมติให้แก้เงื่อนไขการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนดังกล่าวเป็น 0.1-2% ต่อปี โดยไม่มีผลย้อนหลัง และ 10.การให้ กสทช. รับผิดชอบค่าส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลไปยังโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป(มัสต์แคร์รี่) บอร์ด กสทช. มีมติให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลต้องรับภาระไปจนกว่าโครงข่ายภาคพื้นดินจะครอบคลุม 95% จากนั้น กสทช. จะแก้ไขประกาศดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีรับภาระแทน

“อยากแก้ไขตามที่เสนอมา แต่เมื่อคนกลาง หน่วยงานอื่น และด้านกฎหมายมองแล้วไม่ได้ ก็ทำไม่ได้จริงๆ ส่วนการที่อาจมี 5-6 ช่องไปไม่ไหวตามที่มีกระแสข่าวออกมา ก็ขอให้รอดูก่อนจนถึงวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ที่กำหนดจ่ายค่าประมูลงวด3 ว่ามาจ่ายกันครบหรือไม่ เขาอาจฮึดสู้ต่อก็ได้” นายฐากร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image