“วอลโว่” ประกาศ! รถเอสยูวี 7 ที่นั่ง “All-new XC90” ปลอดภัยที่สุดในโลก เริ่มต้น 4.89 ล้านบาท

Volvo XC90 ใหม่ รถยนต์เอสยูวี 7 ที่นั่ง ด้วยคุณสมบัติความปลอดภัยมาตรฐานใหม่ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนเทคโนโลยีล่าสุด เป็นรุ่นแรกที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมบนแพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Volvo นั่นคือ Scalable Product Architecture หรือมีชื่อย่อว่า SPA

 

ภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นด้วย Sensus ระบบสื่อสารควบคุมรถยนต์เทคโนโลยีล้ำยุค ใช้งานง่าย และควบคุมสั่งการระบบหลักๆของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบข้อมูลขับขี่อัจฉริยะที่มาพร้อมเครื่องเสียงบันเทิงเริงรมย์ โทรศัพท์ติดรถยนต์ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบต่อเชื่อมสัญญาณสื่อสารไร้สาย การตกแต่งห้องโดยสารสไตล์สแกนดิเนเวียนั้นเลอเลิศ ให้ความอภิรมย์ผ่อนคลายเพราะเรียบง่าย วัสดุตกแต่งทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นหนังหรือว่าลายไม้ล้วนคัดสรร แต่ยังคงความเป็นรถยนต์ SUV ที่ขับลุยใช้งานได้จริง

Advertisement

ขณะที่มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ซึ่งครอบคลุมด้วยเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก เสริมด้วยนวัตกรรม 2 ระบบครั้งแรกของโลก ได้แก่ ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนนหรือลื่นไถลออกนอกถนน(Run-Off Road Protection) และ ระบบเบรกอัตโนมัติบริเวณทางร่วมแยก (Auto Brake at Intersection) เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดอันตรายจากการชนกับรถที่วิ่งสวนมาที่ทางแยก

 

เบาะนั่งแถวที่ 2 ซึ่งปรับเลื่อนระยะได้ เพิ่มระยะวางเท้าให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 2 และ/หรือเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถได้มากขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 ท้ายรถออกแบบให้สะดวกสบายแม้ผู้โดยสารที่มีความสูง 170 เซนติเมตร

Advertisement

 

Volvo XC90 ใหม่ เสนอเครื่องยนต์พลังงานผสม Drive-E ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ให้ตลาด เป็นจุดบรรจบที่ลงตัวมากๆระหว่างสมรรถนะกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทุกหยดอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง เครื่องยนต์ 2,000 ซี.ซี. แถวเรียง 4 สูบรูปแบบใหม่ ซึ่งมีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลนี้ ติดตั้งเทอร์โบชาร์จจัดสรรพลังแรงได้ครอบคลุมและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงม้าสูงๆ แรงบิดมหาศาล และการใช้เชื้อเพลิงทุกหยดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง

XC90 ตัวท๊อป คือ Twin-Engine เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซี.ซี.ที่ผสมผสานคุณสมบัติเด่นของเทอร์โบชาร์จ(Turbocharger) ซูเปอร์ชาร์จ(Supercharger) และมอเตอร์ไฟฟ้า(Electric Motor) เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว จัดสรรพลังระดับ 407 แรงม้า มลภาวะไอเสียต่ำมาก 53 กรัม/กิโลเมตร (ตามมาตรฐานตรวจสอบของ NEDC) นอกนั้น SPA ยังสามารถกำหนดแบบให้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าพลังงานขับเคลื่อนซ่อนรวมอยู่ในบริเวณต่างๆของตัวรถได้โดยไม่รุกล้ำเนื้อที่ห้องโดยสารภายใน หรือเปลืองพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถได้อย่างกลมกลืน ปัจจุบันบริษัทผลิตรถยนต์ส่วนมากติดขัดอยู่กับปัญหาจัดวางติดตั้งแบตเตอรี่ไฮบริดลูกเขื่องไม่ให้กินเนื้อที่ใช้สอยและขัดสายตาทำลายความหรูหราในห้องโดยสาร ขณะที่ Volvo ข้ามผ่านอุปสรรคปัญหาเรื่องนี้ได้แล้วโดย SPA

 

SPA ช่วยให้ Volvo เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมความปลอดภัยระดับโลก โครงสร้างแชสซีส์ใหม่ที่กำหนดแบบโดยเทคโนโลยี SPA ช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของตัวรถ เพิ่มความสมดุลของการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังของตัวรถ ด้วยเหล็กกล้าโบรอน ทนการบิดและยืดหยุ่นตัวได้สูงมาก แต่น้ำหนักเบากว่าเหล็กทั่วไป ซึ่งนำมาใช้เป็นโครงสร้างของ XC90 และเมื่อผ่านกระบวนการคำนวณวิจัยแบบโดยเทคโนโลยี SPA ทำให้ตัวรถมีความแข็งแรงปลอดภัยมากขึ้นขณะที่น้ำหนักตัวรถโดยภาพรวมนั้นเบากว่า

 

ผลพวงที่ได้จาก SPA อีกอย่างหนึ่ง คือ การคำนวณแผงภูมิและการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ทั้งในระบบพลังงานขับเคลื่อนและระบบเสริมขับขี่ปลอดภัยต่างๆ ได้อย่างชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นไมโครโปรเซสเซอร์ เซนเซอร์ตรวจจับสัญญาณ หรือแม้แต่กล้องวงจรปิดรอบคันรถยนต์ เปิดทางให้กับเทคโนโลยีทันสมัยเสริมขับขี่ปลอดภัย รวมทั้งโลกทัศน์การสื่อสารไร้สาย และการเชื่อมต่อสัญญาณสื่อสารในรถยนต์

XC90 ใหม่ เป็นรถรุ่นแรกที่เผยโฉมด้วยตราสัญลักษณ์/เครื่องหมายการค้าใหม่ของ Volvo ซึ่งออกแบบให้ส่วนของวงแหวนลูกศรสวยสง่างามมากขึ้น ช่วยให้กระจังหน้ารถดูสง่าภูมิฐานเต็มคุณค่ายิ่งขึ้น โดยมาพร้อมกับไฟหน้าวิ่งกลางวันรูปตัวที (T-shaped Daytime-Running Lights) ซ่อนรวมอยู่ในโคมไฟหน้าสี่เหลี่ยมคงหมูทรง “ค้อนศาสตราวุธเทพเจ้า ธอร์” หรือ Thor’s Hammer ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง “Norse God of Thunder Thor” ตราสัญลักษณ์ใหม่ที่ยึดติดบนกระจังหน้ารถบ่งบอกความใหม่สด เอกลักษณ์ และความมั่นใจในสินค้ารถยนต์พัฒนาการล่าสุดที่ออกแบบผลิตและบรรจุเต็มด้วยเทคโนโลยีทันสมัยของ Volvo

 

XC90 ฝากระโปรงหน้าปั้มเส้นสันใหม่ สอดรับกับเส้นสายที่คมชัดตลอดแนวยาวระดับหน้าต่างขอบล่าง ไฟท้ายรูปทรงใหม่ก็เป็นส่วนสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่บ่งบอกเอกลักษณ์ ล้วนสะท้อนบอกรถยนต์แต่ละรุ่นของ Volvo ด้วยรูปลักษณ์ที่สง่าหรูหราและดูทรงพลัง

 

Volvo XC90 ใหม่ผลิตสู่ตลาดด้วย 3 สี ได้แก่
• Onyx Black Metallic (สีดำเมทาลิค)
• Luminous Sand Metallic (สีทองเมทาลิค)
• Ice White Metallic (สีขาว)

 

ภายในห้องโดยสารของ Volvo XC90 โดยเด่นด้วยเทคโนโลยี รถรุ่นนี้อยู่ที่จอภาพควบคุมระบบสัมผัสจำลองแบบ tablet ขนาด 9 นิ้ว ที่คอนโซล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบควบคุมรถยนต์รุ่นใหม่ การที่เป็นระบบสัมผัสที่ไร้ปุ่มสวิตช์ควบคุม ใช้งานง่ายแค่เปิดหน้าจอภาพ จึงเปิดโอกาสให้มัณฑนากรใช้จินตนาการตกแต่งภายในห้องโดยสารให้มีความทันสมัยและด้วยมัณฑนศิลป์ที่เลอเลิศ

ในห้องโดยสารของ XC90 ใหม่ผสมผสานวัสดุที่ได้รับการเลือกสรร เช่น หนัง Nappa แท้เนื้อนุ่ม คิ้วไม้คัดลายดุจเครื่องเรือนสูงค่าจากช่างฝีมือเอก รวมทั้งหัวคันเกียร์ที่ทำจากแก้วเจียระไนของ Orrefors ชื่อดังของสวีเดน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และปุ่มปรับระดับเสียงเครื่องเสียงรถยนต์ต่างล้วนวิจิตรประดิษฐ์

 

ระบบหน้าจอสัมผัสซึ่งให้รายละเอียดได้หลากหลายนี้ ปราศจากปุ่มสวิตช์ควบคุมที่มากมาย จะเป็นทางเลือกใหม่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมสั่งการตัวรถยนต์และเชื่อมต่อสัญญาณหรือบริการทาง internet ได้สะดวกรวดเร็ว นอกนั้น หน้าจอระบบสัมผัสของช่วยให้การตกแต่งภายในตัวรถนั้นมีความทันสมัย เต็มเนื้อที่ใช้สอย และสอดรับความโอ่โถงสะดวกสบาย
เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ ออกแบบให้สะดวกสบายที่สุดในกระบวนบริษัทผลิตรถยนต์ XC90 และเพิ่มเนื้อที่ในห้องโดยสารให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 มากขึ้น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานของรถรุ่นนี้ ใช้งานง่ายสะดวกสบาย ปรับด้วยไฟฟ้า มีปีกหนุนด้านข้าง เบาะรองข้อพับหัวเข่าปรับระยะได้ หมอนหนุนเอวด้านหลังปรับได้ 4 ทิศทาง หมอนรองศีรษะปรับขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า มีบันทึกความจำ 3 เมโมรี่

 

เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 ปรับเลื่อนระยะเพิ่มเนื้อที่ได้

 

เบาะนั่งแถวที่ 2 แยกเป็น 3 ที่นั่ง พนักพิงปรับเอนหลังได้อิสระจากกัน สามารถปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลังเพิ่มระยะวางเท้าให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 ได้ด้วย หรือปรับเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถในกรณีที่พนักพิงเบาะนั่งแถวที่ 3 พับราบลง เบาะรองนั่งสำหรับเด็กถูกออกแบบให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกับเบาะนั่งตัวกลาง

 

เบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งออกแบบให้นั่งสบายมากที่สุดในกระบวนรถ SUV ด้วยกัน ผู้โดยสารที่ร่างกายสูง 170 เซนติเมตรสามารถนั่งได้สบายโดยไม่ต้องก้มตัวให้ปวดเหมื่อยต้นคอนั้น ติดตั้งอยู่ตรงกลางตัวรถ เพื่อให้ผู้โดยสารตอนท้ายมองเห็นทิวทัศน์หรือภาพถนนเบื้องหน้าได้แฉกเช่นที่นั่งในโรงภาพยนตร์ หรือ Theatre-seat-inspired view และสามารถสอดเท้าใต้เบาะนั่งแถวที่ 2 เพิ่มระยะวางเท้าได้สบายกว่า นอกนั้น มัณฑนากรยังให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการเข้า/ออก-ลุก/นั่งของผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 เป็นพิเศษ

146730_1_5_re

ทุกที่นั่งติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดรัดพร้อมระบบปรับตึงอัตโนมัติ(Pre-tensioners) ม่านนิรภัยหรือ Inflatable Curtain Airbags ยาวตลอดครอบคลุมเบาะนั่งได้ทุกแถวนับแต่เบาะหน้าจรดท้ายรถ ปกป้องคนในรถจากกรณีชนด้านข้างและ/หรือรถพลิกคว่ำ

 

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติกระจายความเย็น 4 ส่วน แยกปรับความเย็นได้อิสระกับที่นั่งตอนหน้าและแถวที่ 2 ส่วนระบบปรับอากาศสำหรับเบาะนั่งแถวที่ 3 แยกอิสระ

 

ระบบกรองอากาศหนึ่งในระบบในห้องโดยสารรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากสุด ได้รับการพัฒนาใหม่โดยเพิ่มกรองพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการดักจับอนุภาคเล็กจิ๋ว ละอองเกสร และฝุ่นผง ที่ปะปนมากับอากาศก่อให้เกิดอากาศระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้

 

สีวัสดุภายในรถ XC90 ใหม่ จัดสรรไว้เข้ากับสีตัวถังรถ ดังนี้
สีตัวถังรถ สีวัสดุภายในรถ
Onyx Black Metallic Charcoal/Leab/Amber
Ice White Solid Charcoal/Leab/Amber
Luminous Sand Metallic Charcoal/Leab/Charcoal

 

Volvo XC90 ใหม่ รถยนต์ SUV เปี่ยมพลังและคุณภาพไอเสียสะอาดที่สุดในโลกยานยนต์
• ส่งกำลังขับเคลื่อนทุกล้อ 7-ที่นั่ง และค่ามลภาวะไอเสียต่ำมาก (53 กรัม/กิโลเมตร)
• 407 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตัน-เมตร
• พัฒนาการล่าสุดด้วยเทคโนโลยี Volvo’s Twin Engine
โครงสร้างตัวรถใหม่หมด(Completely New Chassis)

Volvo XC90 ใหม่ มีระบบกันสะเทือนหน้าอิสระในรูปแบบของปีกนก 2 ชั้น และ ระบบกันสะเทือนหลังถูกออกแบบมาด้วยแขนกลต่างๆ ที่ทำงานสัมพันธ์กับเหล็กสปริงแบบแบนวางขวางลำตัวรถ หรือ Transverse Leaf Spring เป็นวัสดุคุณภาพสูงน้ำหนักเบา ซึ่งทำให้ใช้พื้นที่สำหรับชุดกันกระเทือนหลังน้อยลง และเพิ่มพื้นที่ตรงที่แถวแถว 3 ได้มากขึ้น

 

ส่วนในเรื่องขุมพลัง เครื่องยนต์ขนาดความจุ 2,000 ซี.ซี. แถวเรียง 4 สูบ Drive-E ซึ่งเป็นความลงตัวระหว่างสมรรถนะและการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทุกหยดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากสุด และตัวท๊อปในรุ่น คือ XC90 Twin Engine เป็นเครื่องยนต์เบนซินที่นำอุปกรณ์เพิ่มพลังทั้ง 2 ชนิด เทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ ที่ไม่เคยมีใครนำมาใช้งานร่วมกันมาก่อน มาติดตั้งเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีที่ติ และเมื่อรวมกับกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า จึงได้เครื่องยนต์ที่แรงจัดถึง 407 แรงม้า ขณะที่มลภาวะไอเสียขั้นต่ำมาก คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ที่ปล่อยออกมาจากปลายท่อไอเสียมีเพียงแค่ 53 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร(ตามการตรวจวัด NEDC driving cycle)เท่านั้น

 

การขับขี่ในสภาพปกติ ตัวรถถูกปรับตั้งไว้ในอยู่ในโหมดไฮบริดพลังงานผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า หลังจากที่กดปุ่มสตาร์ท ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับโหมดมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว XC90 ใหม่สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกลและต่อเนื่องได้ถึง 40 กิโลเมตร ซึ่งหมายถึงว่า วิ่งได้เงียบและไร้มลภาวะไอเสีย เหมาะสำหรับการขับขี่ใช้งานในเมืองที่ต้องการลดมลภาวะอย่างมาก และในทันทีที่บิดสวิตช์กลับ ตัวรถจะกลับเข้าสู่โหมดการทำงานร่วมระหว่างเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า เรียกพลังจากแรงบิดสูงถึง 640 นิวตัน-เมตร ซึ่งให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลาเพียง 5.6 วินาทีเท่านั้น

 

รถรุ่นท๊อปของ XC90 ใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ Twin-Engine ติดสัญลักษณ์ ‘T8’ ไว้ที่ตัวรถให้สังเกต และใช้เทคโนโลยี Plug-In Hybrid รถยนต์พลังงานผสมมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าบ้านหรืออาคารจอดรถได้ จัดเป็นรถยนต์ 2 คันในคันเดียวที่ให้สมรรถนะสูงส่ง

การขับขี่ในลักษณะปกติอยู่ในโหมดไฮบริดโดยอัตโนมัตินั้น เครื่องยนต์เบนซินความจุ 2,000 ซี.ซี. เทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ Drive-E ส่งกำลังขับเคลื่อนให้กับล้อคู่หน้า ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงขับ 87 แรงม้า(หรือเท่ากับ 65.25 กิโลวัตต์)ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง

 

ซูเปอร์ชาร์จกระตุ้นพลังจากรอบเดินเบาได้ความรู้สึกเหมือนเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ชนิดที่ไม่ใช้อุปกรณ์เพิ่มพลัง ขณะที่เทอร์โบชาร์จกระตุ้นแรงมหาศาลในช่วงรอบกลางถึงรอบสูงๆ มอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับล้อหลังให้แรงบิดอย่างต่อเนื่อง

 

รุ่นรถที่จำหน่ายในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่
1. The All-New Volvo XC90 D5 AWD Momentum
2. The All-New Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum
3. The All-New Volvo XC90 T8 Twin Engine Inscription

 

เครื่องยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทย

Volvo XC90 ใหม่ เสนอตลาดด้วย 2 ขนาดเครื่องยนต์ ได้แก่ รุ่น D5 เครื่องยนต์ดีเซล-คอมมอนเรล-ทวินเทอร์โบ 225 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตัน-เมตร นอกจากแรงขนาดแล้ว ยังประหยัดเชื้อเพลิง 16.7 กม./ลิตร และ T8 เบนซินเทอร์โบ/ซูเปอร์ชาร์จ 407 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตัน-เมตร

Volvo XC90 D5 AWD Momentum 4,890,000 บาท
Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum 5,390,000 บาท
Volvo XC90 T8 Twin Engine Inscription 5,990,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image