มติวิป 3 ฝ่าย รับลูกม.44 เดินหน้าลดขั้นตอนอีไอเอ เร่งสร้างเมกะโปรเจกต์

มติวิป 3 ฝ่าย รับลูกม.44 ลดขั้นตอน อีไอเอ หวังเร่งสร้างเมกะโปรเจกต์

เมื่อเวลา 18.30 น.นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ว่า คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย หรือวิป 3 ฝ่าย ได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอเรื่องการปฏิรูประบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยได้เชิญผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาชี้แจง และได้พิจารณาความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีต่อข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ รวมทั้งรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดเห็นด้วยกับผลการศึกษาและข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า การปรับปรุงกระบวนการศึกษาและจัดทำรายงาน การบริหารจัดการระบบการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“วิป 3 ฝ่ายจึงมีมติให้เร่งรัดการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ และให้รับข้อสังเกตของวิป 3 ฝ่ายไปพิจารณาประกอบ และจะเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเร่งรัดการขับเคลื่อน ต่อไป นอกจากนี้จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้สบายใจว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมและการปฏิรูปที่เกี่ยวข้อง”รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าว

นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้วิป 3 ฝ่ายยังได้มีมติให้ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปฏิรูปการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปพร้อมกันด้วย ซึ่งจะเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบเช่นเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image