‘บรรหาร’ กลัวไม่รับแล้วจะแย่ไปใหญ่ ออกตัวขอรับร่างฯแล้วเลือกตั้งทันทีปี’60

“บิ๊กเติ้ง” มั่นใจ เลือกตั้งปี 60 เชื่อ “บิ๊กตู่” มีสัจจะ ระบุ พอรับได้รธน.ฉบับนี้ ย้ำความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ของพรรคชาติไทยพัฒนา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 เมษายน ที่ จ.สุพรรณบุรี นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญ ว่า โดยส่วนตัวตนเห็นว่า ส่วนใหญ่มีข้อดี ส่วนที่มีความเห็นว่ายังมีข้อขัดแย้งนั้น ก็พอรับได้ ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วตนคิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ก็ต้อง ไปถามประชาชนส่วนใหญ่ด้วยว่าจะรับได้หรือไม่

“ผมอยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาจะได้มีการเลือกตั้งในปี 2560 และเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วจะได้คืนอำนาจคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชน ชาวไทยทั้งหมด ดังนั้นมติจะออกมาอย่างไรก็ต้องแล้วแต่คนไทยทุกคน แต่ส่วนตัวผมคิดว่าพอรับได้” นายบรรหารกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีคำถามพ่วงที่ให้ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกฯจะทำให้กลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายบรรหารกล่าวว่า ตรงนี้เป็นกลไกตามที่มีคำถามพ่วงออกมา ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต้องการให้เป็นเช่นนั้น เมื่อต้องการให้ส.ว. มีสิทธิ์กดเลือกนายฯได้ก็ต้องเป็นไปตามวิถีทางนั้น เราคงคัดค้านอะไรไม่ได้ ซึ่งอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตก็ได้ตนก็ตอบไม่ได้เช่นกัน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า สองพรรคการเมืองใหญ่มีท่าทีไม่รับคำถามพ่วง รวมถึงอาจจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นายบรรหารกล่าวว่า ที่ตนพูดครั้งนี้ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่ใช่ความคิดเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะขณะนี้พรรคการเมืองทำอะไรไม่ได้ เคลื่อนไหวใดไม่ได้

“ผมอยากให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามที่นายกฯพูดมา เลือกตั้งไปเถอะ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป มันอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็ได้ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เสียเลยปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้น เดี๋ยวก็ไปร่างขึ้นมาใหม่ถ้าแย่ยิ่งกว่าเดิมก็ยิ่งจะไปกันใหญ่เลยทีนี้ แล้วปี 2560 ก็ไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าต้องยืดไปอีกกว่านี้คงไม่ไหวแล้ว ก็ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ผู้ใหญ่ในคสช. บอกว่าจะมีการเลือกตั้งแล้วนี่นา เราก็ถือคำมั่นสัญญาของท่านเอาไว้ เพราะเห็นว่าคำมั่นสัญญานั้นสำคัญ ผมมั่นใจว่าไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง คำมั่นของผู้ใหญ่นั้นสำคัญมาก สัจจะนี้สำคัญผมคิดว่าไม่เลื่อนเลือกตั้งเด็ดขาด” นายบรรหารกล่าว

นายบรรหาร กล่าวว่า คนเราต่างความคิดต่างความคิดเห็น ทุกคนมีสิทธิ์ต่อการเห็นค้านหรือเห็นด้วยก็ได้ แต่สำหรับตนเห็นว่าพอที่จะไปไหว ก็ต้องเอา เพราะเดี๋ยวออกมาใหม่มันจะแย่ยิ่งกว่าเดิมเสียอีกแล้วจะทำอย่างไร ส่วนตรงอ่ะพอจะรับได้ ยังไม่ใช่ความเห็นของอาจารย์ไทยพัฒนา สำหรับความเห็นของพรรคการเมืองอื่นตนไม่ทราบ แล้วจะผ่านหรือไม่ผ่านเป็นเรื่องของอนาคตก็ตอบไม่ได้เช่นกัน

นายบรรหาร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นคนเก่ง ตนเองก็ฟังรายการทุกวันศุกร์นายกฯพูดได้หลายเรื่องก็ต้องขอชมว่าเป็นคนเก่ง แต่ตอนนี้รู้สึกเป็นห่วงว่าหากปีนี้ฝนไม่ตกประชาชนจะยิ่งเดือดร้อนกว่าเดิม น้ำทำนาทำไร่น้ำกินน้ำใช้จะโยงกันไปหมด ถ้าฝนไม่ตกเลยจะทำอย่างไร ตนเองก็ต้องขอบนบาน ต่อเจ้าแม่คงคาขอให้ฝนตกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image