‘วิษณุ’ คาดรู้ทางออกรธน.ไม่ผ่านประชามติ ใกล้วันออกเสียงโหวต ไม่ห่วงสองพรรคใหญ่ค้าน

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” คาดรู้ทางออก รธน.ไม่ผ่านประชามติ ใกล้วันออกเสียงโหวต ไม่ห่วงสองพรรคใหญ่จับมือค้าน

เมื่อวันที่ 14 เมษายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติว่า เมื่อใกล้ถึงวันลงคะแนนประชามติวันที่ 7 สิงหาคม ทางออกคงเล็ดลอดออกมา ซึ่งการแก้ไขอาจจะแก้เพียง 1-2 มาตรา ให้รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เป็นสิ่งแรกโดยเร็วแบบตั้งตัวกันไม่ติด พอรู้ผลอย่างเป็นทางการ วันต่อมาก็ต้องเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันที เมื่อ สนช.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับแก้ไขเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการทางออกตามร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวดังกล่าวทันที แต่ขณะนี้ยังไม่รู้จะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างไร ให้สาบานก็สาบานว่าไม่รู้จริงๆ แต่การที่ยังไม่บอกทางออกเนื่องจากมีเหตุผลแต่ต้นว่าไม่ต้องการให้คนมีความรู้สึกว่ามีอะไรให้เลือก เพราะจะทำให้เกิดอคติในการออกเสียงประชามติ ขนาดรับหรือไม่รับคนยังลังเล แต่ถ้ามีตัวเลือกมาให้จะยิ่งทำให้เกิดอคติในการลงประชามติ เขากลัวในการสร้างแรงกดดัน ยืนยันเราไม่ได้กลัวว่าร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำ เพียงแต่กลัวอคติ กลัวแรงกดดัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มองว่าไม่ยุติธรรม เพราะประชาชนไม่มีทางเลือกอื่นว่าถ้าไม่รับจะเจออะไร นายวิษณุกล่าวว่า การลงประชามติที่ไหนก็ตามเขาทำแบบนี้ทั้งนั้น แต่เหตุผลที่เขาไม่บอกคือ ขณะนี้ยังไม่รู้ เพราะไม่อยากทำตัวว่ารู้กัน เนื่องจากเขาต้องการดูสถานการณ์ ปฏิกิริยาหลายๆ อย่าง และจะทำให้รู้ว่าของใหม่ควรมีหน้าตาอย่างไร รวมถึงเรื่องคำถามพ่วง ถ้าต้องเขียนรัฐธรรมนูญคงได้ใช้ประโยชน์ ได้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร

เมื่อถามว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน แต่คะแนนเสียงระหว่างรับหรือไม่รับก้ำกึ่งกันจะมีผลต่อการร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มันจะมีผลในทางอ้อม ได้นำมาคิดว่าคะแนนมีความหมายอย่างไร กรณีรัฐธรรมนูญผ่าน แล้วคำถามพ่วงไม่ผ่านก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คำถามพ่วงกลับผ่าน ก็จะเอาตัวนี้ไปแก้ไม่ได้ แต่ทำให้เห็นว่าคนคิดอย่างไรกับหน้าตาร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นใหม่ ซึ่งไม่ใช่ตอบโจทย์เพียงแค่นั้น ยังคิดต่อไปได้อีกเยอะ เพราะคำถามพ่วงคำถามเดียวสามารถเขียนต่อไปได้อีก 20 มาตรา มันแสดงให้เห็นว่าคนเขาคิดอย่างไร แต่ไม่ว่าอย่างไรหากยกร่างใหม่ก็ต้องลอกของที่เคยมีมาทั้งนั้น สุดท้ายก็ต้องเอารัฐธรรมนูญปี 2540 รัฐธรรมนูญปี 2550 ฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หลับตานึกว่า 2 ใน 3 คงเหมือนของเดิมที่เคยมีมา

Advertisement

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัยจะลงเอยเหมือนฉบับนายบวรศักดิ์ เพราะสองพรรคใหญ่ออกมาค้าน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ห่วง ไม่คิดอะไร ทราบอยู่ว่าสองพรรคใหญ่ออกมาค้าน เป็นสิทธิของเขา ต่อข้อถามว่า นายมีชัยแสดงท่าทีชัดเจนว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะวางมือ หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะต้องมือนายวิษณุหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่พร้อม เมื่อถามย้ำว่า ครั้งหนึ่งนายมีชัยก็เคยพูดว่าไม่พร้อมเหมือนกันในช่วงแรก นายวิษณุกล่าวว่า “ก็นั่นสิ แล้วจะถามทำไม คำถามที่นำไปสู่คำตอบอันไร้สาระจะถามทำไม ผิดที่คุณถาม”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image