โฮหนักมาก! 8 ครูอัตราจ้างชวดบรรจุ’ครูผู้ช่วย’สพป.นศ.2 ยื่น’ดาว์พงษ์’หลังชื่อวืดเข้า กศจ.

แฟ้มภาพ

ครูอัตราจ้างหนึ่งในผู้ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 (สพป.นศ.2) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) นครศรีธรรมราช ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานที่ประชุม ได้ประชุม กศจ.นัดแรกตามนโยบายขับเคลื่อนการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ กศจ.จะต้องพิจารณาคือการเรียกบรรจุครูผู้ช่วยก่อนที่บัญชีจะหมดอายุ 2 ปี ในวันที่ 26 เมษายนนี้ ซึ่ง สพป.นศ.2 ได้เสนอเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อให้พิจารณารายชื่อผู้ที่จะเรียกบรรจุครูผู้ช่วยในรอบนี้ 8 ราย ซึ่งผ่านการกลั่นกรองตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว และได้แจ้งให้ผู้มีรายชื่อทั้ง 8 รายทราบ แต่เมื่อนำเรื่องเข้าที่ประชุม กศจ. ปรากฏว่าผู้อำนวยการ สพป.นศ.1 ซึ่งทำหน้าที่เลขานุการ กศจ.ได้โต้แย้ง โดยอ้างว่าไม่ได้กำหนดไว้ในวาระการประชุม ทั้งๆ ที่มีการกำหนดวาระดังกล่าวไว้ ขณะที่รองผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช และ กศจ.คนอื่นๆ เห็นว่านำเข้าสู่การพิจารณาได้ แต่เมื่อเลขานุการ กศจ.ยืนยันว่าไม่ได้ ในที่สุดที่ประชุมจึงไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาอนุมัติ ทำให้ผู้ที่มีรายชื่อบรรจุครูผู้ช่วยในสังกัด สพป.นศ.2 ทั้ง 8 รายไม่ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย

“ผมและผู้ที่ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วยของ สพป.นศ.2 รวม 8 รายถือว่าตกขบวนทันที เพราะบัญชีดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 26 เมษายนนี้ เนื่องจากรายชื่อล็อตนี้ขึ้นบัญชีไว้ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2557 มีอายุ 2 ปี ซึ่งการเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุม กศจ.ก็เป็นไปตามนโยบายของ ศธ.ที่ให้เร่งบรรจุครูผู้ช่วยให้เสร็จ ส่วนสาเหตุที่เลขานุการ กศจ.นครศรีธรรมราชคัดค้าน และไม่ยอมให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณานั้น ผมไม่ทราบ” ผู้ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วยคนเดิมกล่าว และว่า ทั้งนี้ ตนและตัวแทนที่เสียสิทธิการบรรจุเป็นครูผู้ช่วยจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อขอความเป็นธรรม ในวันที่ 18 เมษายนนี้

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. กล่าวว่า คำสั่ง คสช.ให้แต่งตั้ง กศจ.ขึ้นมาดูแลแทนคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) โดยเรื่องไหนที่เร่งด่วนและกลั่นกรองโดยชอบเสร็จแล้วก็ให้ กศจ.ดำเนินการต่อ แต่ถ้ายังคั่งค้างหรือควรกลั่นกรองใหม่ก็ได้เร่งให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมากลั่นกรองแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่าในเรื่องการบรรจุครูก็คงไม่ทันบัญชีครูที่จะหมดอายุในวันที่ 26 เมษายน และ 3 พฤษภาคม เนื่องจากคณะอนุกรรมการที่ตั้งขึ้นมากลั่นกรองทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ อกศจ.ที่รับผิดชอบงานวิจัย, อกศจ.ที่รับผิดชอบวิทยฐานะหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ และ อกศจ.ที่รับผิดชอบการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้ายนั้น กศจ.จะต้องเสนอรายชื่อมาให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ที่มีรัฐมนตรีว่าการศธ.เป็นประธาน พิจารณาแต่งตั้งก่อน ฉะนั้นในส่วนของบัญชีครูที่จะหมดอายุก็คงต้องปล่อยให้หมดอายุไป ส่วนที่ดำเนินการเสร็จแล้วก็ปล่อยไป ตนได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการ ศธ.แล้ว โดยจะปล่อยให้เขตพื้นที่ฯพิจารณาไปตามสถานการณ์ ถ้าใครจะฟ้องก็ฟ้องไป

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า เวลาคนร้อง มักบอกข้อมูลไม่หมด ปัญหาคือ ที่ผ่านมามีคนร้องเรียนมาที่ ศธ. กล่าวหาว่ามีการเรียกรับเงินรับทองเวลาเรียกบรรจุ พอบรรจุไม่ได้ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้วก็มาร้องเรียน ซึ่งปัญหาลักษณะนี้ขอแนะนำให้ไปเรียกเงินคืน ศธ.พยายามล้างไพ่ใหม่ โดยใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตั้ง กศจ.ขึ้นมาดูแลใหม่ โดยงานที่เร่งด่วนและพิจารณากลั่นกรองเสร็จไปแล้ว เช่น เลื่อนเงินเดือน โยกย้าย ก็อนุโลมให้ กศจ.สานต่อ แต่เรื่องที่ยังพิจารณาคั่งค้าง เช่น เรียกบรรจุครู ถ้าทำไม่ทัน ก็ต้องปล่อยให้บัญชีหมดอายุไป เพราะที่ผ่านมากระบวนการเรียกบรรจุหรือการขึ้นบัญชีบิดๆ เบี้ยวๆ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image