38น.ศ.ราชภัฏผนึกม.รัฐ ถกโละเปิด-ปิดตามอาเซียน 21-24 เม.ย.นี้ เผย’มรภ.-ม.รัฐ’ กลับไปเปิด-ปิดตามเดิมเพียบ

นายอธิวัฒน์ ปิยะนันท์วงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)เชียงใหม่ ในฐานะประธานสมาพันธ์ผู้นำนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยืนยันว่าจะไม่ทบทวนการเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน เนื่องจากได้มีการทบทวนมาหลายรอบแล้ว ว่า ทปอ.ย้ำว่าจะไม่ทบทวนเพราะได้สำรวจข้อดีข้อเสียมาแล้ว แต่ที่ผ่านมาทปอ.ไม่เคยเผยแพร่ต่อสาธารณชน อีกทั้งไม่เคยสำรวจความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมตินี้ด้วย ดังนั้นในส่วนของสมาพันธ์ผู้นำนิสิตนักศึกษาฯ เราจะไม่บอกแค่ว่าผู้นำนิสิตนักศึกษามรภ.มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ที่ไม่เห็นด้วยกับมติทปอ.เท่านั้น แต่เราจะสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษามรภ.ทั่วประเทศด้วยว่าคิดเห็นอย่างไรต่อการเปิดปิดเทอมตามอาเซียน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจทางออนไลน์(กูเกิลฟอร์ม)และเอกสาร ตั้งเป้าสำรวจ 2,000 คนทั่วประเทศ เน้นเหตุผลมากกว่าเน้นปริมาณ โดยคาดว่าจะสรุปความคิดเห็นได้ในวันที่ 18 เมษายน จากนั้นจะนำมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการสมาพันธ์นิสิตนักศึกษา มรภ. ซึ่งมีสมาชิก 38 แห่งทั่วประเทศที่มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยกับการเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียนเมื่อวันที่ 4-8 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมด้วยโพลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษามรภ.ทั่วประเทศดังกล่าว นำเสนอพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ทปอ. รวมถึงที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(ทปอ.มรภ.) พิจารณาต่อไป

นายอธิวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)ระบุว่าถ้านักศึกษา มรภ.ไม่เห็นด้วยกับการเปิดปิดเทอมตามอาเซียน ก็สามารถร้องขอมหาวิทยาลัยต้นสังกัดให้กลับไปเปิดปิดตามปกติ เพราะมติของทปอ. ไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องทำตาม เป็นแค่การขอความร่วมมือนั้น ที่มาของการเปิดปิดตามอาเซียนมาจากมติทปอ. เมื่อนักศึกษาทั่วประเทศซึ่งไม่ได้มีแค่นักศึกษามรภ.แต่รวมถึงนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนด้วยที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้ประสานมายังสมาพันธ์ผู้นำนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ในฐานะมีเครือข่ายนักศึกษาทั่วประเทศ ขอสนับสนุนให้ยกเลิกการเปิดปิดตามอาเซียน เราจึงต้องเคลื่อนไหวไปยังทปอ.โดยในวันที่ 21-24 เมษยนนี้ ทางสมาพันธ์ผู้นำนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏฯ จะหารือร่วมกับสภานิสิตนักศึกษาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย (สภท.) ที่มธ. ถึงเรื่องการเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน ซึ่งอยากให้สื่อติดตามว่าจะมีมติอย่างไรออกมา

“ส่วนการเคลื่อนไหวรายแห่งนั้น ทางนักศึกษามรภ.ดำเนินการอยู่แล้ว โดยในส่วนของมรภ.เชียงใหม่ องค์การนักศึกษาและสภานักศึกษามรภ.เชียงใหม่อยู่ระหว่างการรอผลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษามรภ.ทั่วประเทศ 18 เมษายน หลังจากนั้นจะนำผลสำรวจเสนออธิการบดีมรภ.เชียงใหม่เพื่อพิจารณา ส่วนมรภ.สุรินทร์ หลังจากที่ปฏิบัติตามมติทปอ.โดยเปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียนไป 2 ปี พบปัญหามากมาย จึงได้ประกาศแล้วว่าภาคเรียนที่ 1/2559 จะกลับมาเปิดปิดภาคเรียนตามเดิม ส่วนมรภ.พระนคร ไม่ได้ปฏิบัติตามมติทปอ.แต่ต้น ขณะที่มรภ.ธนบุรี หลังจากทดลองใช้ไป 1 เทอม ในภาคเรียนหน้าจะกลับมาเปิดปิดตามเดิม เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นักศึกษาได้ร้องขอให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยกลับไปเปิดปิดตามเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอสภามหาวิทยาลัยพิจารณา” นายอธิวัฒน์ กล่าว และว่า นอกจากนี้เรากำลังสำรวจมหาวิทยาลัยอื่นๆ อยู่ว่ามีที่ไหนอีกบ้างที่เปลี่ยนกลับมาเปิดปิดแบบเดิมแล้ว

นายอธิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ยังได้ออกแถลงการณ์ ใจความว่า สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ได้พิจารณาแล้วและตั้งข้อสังเกตว่า ที่ ทปอ. อ้างว่าได้ทบทวนเรื่องนี้แล้ว แต่ข้อเท็จจริงหาได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำนักศึกษาทั่วประเทศและนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมติของ ทปอ. แต่อย่างใด ส่วนงานวิจัยที่ ทปอ. อ้างมากล่าวถึงแต่ข้อดี ไม่ได้กล่าวถึงข้อเสียนั้น สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาฯ ยังตั้งข้อสังเกตว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นคำกล่าวอ้างลอยๆ เพียงเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของ ทปอ. หรือไม่อย่างไร และตามที่ ทปอ. ให้เหตุผลและความเห็นว่า การให้ช่วงเวลาการเปิด-ปิดภาคเรียนตรงกับประเทศอาเซียน และประเทศในแถบยุโรป จะส่งผลดีต่อการแลกเปลี่ยนนักศึกษา สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาฯ เห็นว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องในอนาคต ซึ่งแนวคิดนี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาประเทศในแถบยุโรป ซึ่งความสัมพันธ์ยังห่างไกล ดังนั้นเราจึงควรปรับพื้นฐานทางด้านการศึกษาของกลุ่มประเทศอาเซียน ให้มั่นคงและยั่งยืนก่อน ดังนั้นขอให้ ทปอ. นำมติของสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ไปทบทวนอีกครั้ง

Advertisement

 

มรภ.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image