สำนักสีกากีร้อน! จับตาศึกเขย่าเก้าอี้ เบื้องลึกเลื่อนแต่งตั้ง วัดพลัง ‘จักรทิพย์ -ศานิตย์’

ภายหลังสำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร. )ออกหนังสือเวียน เมื่อวันที่ 15 เมษายน “ขยายเวลาจัดโผ” ให้ตำรวจทุกหน่วยชลอการแต่งตั้งระดับสารวัตร(สว.) ถึงรองผู้บังคับการ(รองผบก.) วาระประจำปี ออกไปอีก เกิดแรงกระเพื่อมหนักในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ก่อนมีหนังสือเวียนสั่งเลื่อนการแต่งตั้งระดับ สว.-รองผบก.วาระประจำปี 2558 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เหล่าสีกากีวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง มีกระแสข่าวว่าการแต่งตั้ง สว.-รองผบก.วาระข้ามปีหนนี้ จะเลื่อนออกไปประมาณ 2สัปดาห์ จากกำหนดเดิม “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร. ) กำชับมั่นเหมาะ ออกหนังสือเวียนกำหนดแนวทางการแต่งตั้ง ให้ทุกหน่วยทั่วประเทศออกคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกัน มีผลวันที่ 29 เมษายน

ทว่าหนังสือเวียนฉบับนี้จึงออกมาสำทับข่าวลือ เมื่อแจ้งให้เลื่อนการแต่งตั้งออกไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง อาจไกลกว่า 2สัปดาห์

ให้เหตุผลในหนังสือราชการว่าพบความ”ลักลั่น” ในการจัดสรรตำแหน่งว่าง กับผู้มีคุณสมบัติเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในหน่วยต่างๆ ไม่ลงตัว !!

Advertisement

ทันทีที่หนังสือเวียนเลื่อนการแต่งตั้งฯ ฉบับนี้ออกมา เหล่าสีกากีที่กำลังรอคอยความชัดเจนในชีวิตราชการ รอการแต่งตั้งวาระประจำปีซึ่งล่วงเลยล่าช้ากว่ากำหนดมา 6 เดือน วิจารณ์เรื่องนี้อย่างเผ็ดร้อน

ต่างตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติยุคนี้ เกิดอะไรขึ้นกับ “ผู้นำตำรวจ”ที่มีอำนาจหน้าที่บริหารบังคับบัญชา ถามว่าเกิดความลักลั่นในจุดใดเป็นมูลเหตุสำคัญทำให้ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องตัดสินใจเลื่อนการแต่งตั้งที่ล่วงเลยกว่าครึ่งปีแล้วออกไปอีก

ตามกฎ ก.ตร. กำหนดให้การแต่งตั้งระดับ สว.-รองผบก.วาระประจำปี ต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน ของทุกปี หลังการแต่งตั้งนายพลวาระประจำปี แต่ตามวิถีปฏิบัติของเหล่าสีกากี การแต่งตั้งระดับนี้เลื่อน – ล่าช้ากว่ากำหนดทุกปี แต่อย่างมาก 2-3 เดือน หรือราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีก็เสร็จเรียบร้อย

Advertisement

แต่ครั้งนี้ในยุคนี้ ผลัดมาเรื่อย มีเหตุพิเศษเข้ามาเป็นปัจจัย ตั้งแต่มีความพยายามแก้ปัญหาการเยียวยาการแต่งตั้ง ที่ต่อมามีคำสั่งหัวหน้าคสช.ให้ถือว่าการแต่งตั้งตำรวจนับแต่การรัฐประหารเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ล้มกระดานการเยียวยาทั้งหมด ตามด้วยการปรับแก้กฎก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้งฯ ที่ท้ายที่สุดก็ยังใช้กฎเดิม เพิ่มเติมคือข้อยกเว้นพิเศษบวกหนึ่ง ขึ้นข้ามหน่วย  ต่อด้วยการปรับโครงสร้างพนักงานสอบสวน เหตุเหล่านี้ทำให้ ผบ.ตร.ต้องขออนุมัติ ก.ตร. ขยายเวลาการแต่งตั้งเรื่อยมามาจนถึงวันที่ 30 เมษายน

กระนั้นมิวายมีเสียงกระซิบกระซาบในวงสีกากี ว่ามีอีกเหตุสำคัญที่เลื่อนการแต่งตั้งระดับสว.-รองผบก. ถึงสิ้นเมษายน เพียงเพราะ “รอ” ให้บุคคลสำคัญ แต่งตัวเสร็จมีคุณสมบัติพร้อมขยับตำแหน่ง เป็น “ผู้กำกับการ” เรื่องเม้าท์ในวงสีกากี เท็จหรือจริง เป็นเรื่องภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ !!

แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การแต่งตั้ง สว.-รองผบก. ครั้งนี้ น่าจะลงตัว ตั้งแต่ ผบ.ตร. ออกหนังสือสั่งแต่งตั้งเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ห้วงเวลาสอดประสานลงตัวทุกด้านทุกฝ่าย กระบวนการถึงขั้นมีการเชิญผู้บัญชาการหน่วยต่างๆมารับนโยบาย แต่ทว่า เกิดจุดสะดุด เมื่อถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล เกิดปัญหาการจัดสรรตำแหน่งผู้กำกับการในหน่วยนครบาล ไม่ลงตัว เกิดนโยบายทับซ้อน ไม่สามารถสอดประสานนโยบายได้

จากปม นโยบายไม่ลงตัว เกิดเสียงวิจารณ์ว่า นี่คือการงัดข้อกันระหว่าง 2 บิ๊ก ที่มีแบ็คอัพระดับซูเปอร์บิ๊ก ซึ่งจากนี้อาจมีการวัดพลังชิงไหวชิงพริบกันระหว่าง 2 ขุมพลัง ที่ส่งผำให้ เก้าอี้ใหญ่สั่นคลอน

หนึ่งคือ เก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผบ.ตร. นั่งในฐานะ รักษาราชการแทนผบช.น.

อีกหนึ่งคือเก้าอี้ใหญ่ ที่ถูกเขย่ามาหลายระลอก คือ “เก้าอี้ ผบ.ตร.” ที่มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ นั่งครอง

พล.ต.ท.ศานิตย์ หรือ บิ๊กแป๊ะ คือสายตรง คนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. คือคนที่ถูกเลือกให้รักษาราชการแทน ผบช.ภ.2 หลังการรัฐประหาร ขณะเป็นรองผบช.อ่อนอาวุโส และถูกเลือก รรท.ผบช.น.

ด้านบิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ คือสายตรง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับตร. เป็นผบ.ตร. อายุน้อยที่ถูกเลือก จากความไว้วางใจและแรงหนุนจากคนสนิท

ข่าวสะพัด สับขาเก้าอี้ ผบ.ตร. เตะตัดขาเก้าอี้ ผบช.น. สนั่นวงสีกากีอีกครั้ง และครั้งนี้ไม่ธรรมดา!!

ต้นสัปดาห์หน้า จับตาจังหวะชิงไหวชิงพริบ วัดฝีมือ วัดพลังครั้งสำคัญในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image