‘อาเบะ’ส่งจนท. 25,000 นายช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่โรงงานหลายแห่งในคุมาโมโตะต้องปิดชั่วคราว

สภาพความเสียหายจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหวรุนแรง -AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI

เมื่อวันที่ 17 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงติดต่อกัน 2 ครั้งใหญ่ในจังหวัดคุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งรวมกันอยู่ที่ 41 ราย และยังมีผู้สูญหายอยู่อย่างน้อย 6 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่คาดว่าจะติดอยู่ตามใต้ซากปรักหักพัง ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและเสี่ยงต่อการที่จะเกิดดินถล่ม

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นแจ้งว่ามีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ไม่มีน้ำใช้ราว 422,000 หลังคาเรือน และอีก 100,000 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกกว่า 90,000 คน ที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ซึ่งสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า สถานที่พักพิงชั่วคราวบางแห่งมีคนล้นจนไม่สามารถรับคนเพิ่มได้แล้ว และที่ยังมีประชาชนราว 240,000 คนที่ได้รับคำสั่งให้ออกจากที่อยู่อาศัยบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวเนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดดินถล่ม

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศจะเพิ่มจำนวนกองกำลังป้องกันตนเองเป็น 25,000 นาย เพื่อลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และได้ตอบรับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาที่จะช่วยเหลือด้านการขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ เขตคุมาโมโตะถือเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมสำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น และมีโรงงานสำคัญหลายแห่งตั้งอยู่ รวมทั้งโซนี่ คอร์ป, นิสสัน มอเตอร์ และโตโยต้า ที่ได้ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อประเมินความเสียหาย ส่วนโรงงานของโซนี่เป็นโรงงานที่ผลิตเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องบนไอโฟนให้แก่แอปเปิล ประกาศปิดโรงงานชั่วคราวเช่นกัน เช่นเดียวกับบริษัทฮอนด้าที่ประกาศปิดโรงงานรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่จังหวัดคุมาโมโตะ ชั่วคราว โดยจะปิดไปจนถึงวันที่ 22 เมษายนนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image