คมนาคมจ่อปรับสอบใบขับขี่ใหม่ บังคับผ่านข้อเขียน100% ต่ออายุสอบด้วย หวังลดอุบัติเหตุ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการออกใบอนุญาตขับขี่รถทุกชนิดให้แก่ผู้ขับขี่โดยจะต้องรัดกุมมากขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการขับขี่บนท้องถนนให้ดีขึ้น เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาพบว่ายังมีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตยังสูงต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ยังมีปัญหาเมาเหล้า หลับใน และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยนายกฯเร่งรัดให้ดำเนินการเร่งด่วนภายใน 3 เดือน

นายอาคมกล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้กลับไปทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับออกใบอนุญาตขับขี่รถทุกประเภทให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เช่น อาจจะปรับเกณฑ์การวัดผลการสอบใบขับขี่จาก 90% เป็น 100% โดยต่อไปผู้สอบจะต้องทำคะแนนสอบให้ได้เต็ม 100% จากจำนวนข้อสอบ 50 ข้อ กรมจึงจะพิจารณาออกใบอนุญาตขับขี่ให้ ซึ่งปัจจุบันกำหนดเกณฑ์การสอบผ่านไว้ที่ 90% ส่วนการต่อใบอายุการขับขี่ในอนาคตอาจจะต้องกำหนดให้มีการสอบข้อเขียนใหม่ด้วย จากปัจจุบันที่อบรมอย่างเดียว นอกจากนี้ จะออกกฎข้อบังคับให้ผู้ที่จะยื่นขอใบอนุญาตขับขี่จะต้องได้รับใบประกาศนียบัตรอบรมสอนขับขี่รถยนต์จากโรงเรียนสอนขับรถที่เป็นไปตามมาตรฐานของกรมด้วย หากไม่มีใบประกาศนียบัตรกรมจะไม่ออกใบอนุญาตขับขี่ให้ รวมทั้งจะประสานให้โรงเรียนสอบขับรถเอกชน หันมาใช้หลักสูตรการอบรมขับขี่ของกรมแทนหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้การขับขี่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

“กรมขนส่งจะต้องกลับไปแก้ระเบียบเกี่ยวกับการออกใบขับขี่ให้เข้มข้นขึ้น ต้องทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ และเข้าใจ กฎ และกติกาการขับขี่ที่ถูกต้องและมีวินัยในการขับรถให้มากขึ้น เพราะพฤติกรรมการขับขี่ที่เสี่ยงอันตราย เมา หลับ และขับเร็ว เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แม้ว่าที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยทางกายภาพเรื่องของมาตรฐานถนนที่ปลอดภัยขึ้น ส่วนบทลงโทษกรณีฝ่าฝืนกฎหมายอัตราโทษขณะนี้ยังน้อยเกินไป กรมจะต้องกลับไปพิจารณาเพิ่มโทษให้หนักขึ้น โดยจะต้องมีโทษอาญาด้วย” นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่า จะหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมให้นำคำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวกับการยึดรถและยึดใบขับขี่บังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อให้เอาผิดกับผู้ที่เมาแล้วขับ โดยจะเร่งรัดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ออกกฎหมายให้ทันเทศกาลต่อไปนั้น กระทรวงได้รับเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามาตรการดังกล่าวได้ผลดีช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุได้มาก เบื้องต้นกระทรวงจะเร่งแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเกิดอุบัติเหตุสูงสุด โดยได้สั่งการให้ ขบ.เร่งเข้าไปแก้ไขปัญหา เนื่องจากขณะนี้พบว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศจำนวน 20 ล้านคน มีใบขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียง 50% หรือ 10 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งจะต้องเร่งกวดขัน จับกุม และจัดระเบียบโดยเร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image