มหา’ลัยจีน เปิดตัว”เจี่ยเจีย” หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ พูดได้ทั้งอังกฤษ-จีน

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งจีน (ยูเอสทีซี) ที่เมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย ประเทศจีน เปิดตัวหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ ชื่อ “เจี่ยเจีย” ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับผู้หญิงจริง สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและจีนกลาง

โดยการเปิดตัวหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ของจีนครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวจำนวนมาก และเจี่ยเจียก็ได้พูดต้อนรับผู้ที่มาร่วมงานได้เหมือนกับที่มนุษย์พูด

นายเฉิน เสี่ยวผิง ผู้อำนวยการทีมวิจัยและพัฒนาของยูเอสทีซี เปิดเผยว่า ทีมงานต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ในการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์นี้ขึ้นมา เพื่อให้สามารถพูดได้ แสดงความรู้สึกได้เล็กน้อย ขยับปากได้ และขยับร่างกายได้ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ก่อนหน้านี้ที่พัฒนาขึ้น เจี่ยเจียจะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า เพราะลูกตาสามารถกรอกไปมาได้ และคำพูดที่โปรแกรมเข้าไปก็จะเชื่อมต่อกับโปรแกรมสำหรับการขยับริมฝีมากทำให้ตรงกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนายเฉินกล่าวว่า ตอนนี้ เจี่ยเจียยังไม่สามารถร้องไห้หรือหัวเราะได้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ และหวังว่า หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์นี้จะสามารถเรียนรู้ได้ลึกซึ้งมากขึ้น รวมถึงจะทำให้มีการแสดงสีหน้าได้มากขึ้น การจดจำใบหน้า และจะทำให้มีการตอบโต้กับคนได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image