“วิษณุ” ชี้ ถอนฟ้องสลายชุมนุมปี’51ทำได้ แต่มีความเสี่ยง ระวังถูกด่า-สอบ7ชั่วโคตร

“วิษณุ” แจงเหตุหาก ป.ป.ช.ถอนฟ้อง คดีสลายชุมนุม 51 ทำได้ แต่ถือว่ามีความเสี่ยง

เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังพิจารณาข้อกฎหมายว่ามีอำนาจในการถอนฟ้องคดีหรือไม่ ภายหลังนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) จำเลยในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 51 ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลและยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยื่นขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช.ว่ามีหลักฐานใหม่ว่า ถ้าถามในแง่กฎหมายหรือให้ความรู้ ตอบว่าสามารถถอนได้ ขนาดคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายอัยการสูงสุด (อสส.) ยังเคยถอนฟ้องมาแล้ว แต่ควรถอนหรือไม่ต้องมีเหตุผลอธิบายให้ศาลฟัง และอธิบายให้สังคมรับฟังได้ แต่เมื่อศาลพิจารณาแล้วอาจจะไม่อนุญาตให้ถอนฟ้องก็ได้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกี่ยวข้องกับป.ป.ช.นี้ กฎหมายของป.ป.ช.ไม่ได้เขียนว่าถอนได้และไม่ได้เขียนว่าถอนไม่ได้ แต่เมื่อป.ป.ช.เป็นผู้ฟ้องคดีนี้เองย่อมสามารถถอนได้

“แต่ถือเป็นความเสี่ยงมากกรณีฟ้องและถอน เพราะจะเกิดความสงสัย ใครทำอาจโดนสอบกัน 7 ชั่วโคตร เนื่องจากตอนฟ้องก็คิดว่าคุณพิจารณาดีที่สุดแล้ว เมื่ออยู่ๆ มาคุณมาถอนก็ต้องอธิบายให้ศาลเข้าใจได้ อธิบายให้สังคมเข้าใจได้ ไม่อย่างนั้นเขาจะเข้าใจว่าคุณไปกินสินบนมาหรือเปล่า มวยล้มต้มคนดูหรือเปล่า ขัดกับหลักที่บอกว่าจะดำเนินคดีอย่างจริงจังหรือเปล่า เล่นละครตบตาคนหรือเปล่า อะไรเหล่านี้มีเหตุผลเยอะแยะ แต่ถ้ามีเหตุผลที่ดีสามารถถอนได้ มันก็จบ แต่ที่พูดไม่ได้หมายความว่าผมบอกให้ทำเถอะ เป็นการให้ความรู้เท่านั้น ซึ่งเรื่องการถอนฟ้องบางครั้งมันก็เป็นนโยบายที่จะให้ถอนเพื่อความสงบเรียบร้อย มีหลายคดีที่อสส.สั่งไม่ฟ้อง ไม่ใช่ไม่มีความผิด แต่เพื่อเห็นแก่ความสงบเรียบร้อย อย่างเช่นคดีโรฮีนจาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่เป็นเรื่องมนุษยธรรม”นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่จำเลยอ้างว่ามีหลักฐานใหม่จึงขอให้ถอนฟ้องนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของจำเลยที่ต้องเอาไว้สู้ แต่ถ้าป.ป.ช.เชื่อในเหตุผลและหลักฐานนั้นก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเดินหน้าฟ้องคดีต่อไป เมื่อถามว่า ตามกฎหมายคนที่ถอนฟ้องสามารถถูกฟ้องกลับได้ในความผิดประพฤติมิชอบได้ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน พอดีพอร้ายคนที่เคยเป็นจำเลยจะกลับมาฟ้องเอง แต่ต้องรอให้ถอนฟ้องเสียก่อน เพราะการที่เขาถูกฟ้องเขาต้องทนทุกข์ทรมานอยู่พักนึง ดังนั้น เมื่อมีการถอนก็แปลว่าเขาไม่ผิดใช่หรือไม่ แล้วตอนนั้นทำไมถึงฟ้องเขา มันโดนได้ทุกอย่าง จึงต้องอธิบายให้ได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image