ไร้วี่แววจัดเตรียมเวทีรับฟังเหมืองโพแทช กลุ่มต้านประกาศสู้เต็มกำลัง ไม่กลัวถูกจับ

วันที่ 21 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอเนกประสงค์ ร.ร.โนนสูงพิทยาคาร ต.โนนสูง อ.เมือง ยังไม่มีการเตรียมสถานที่เพื่อจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย โครงการเหมืองแร่โพแทชอุดรธานี ในเช้าวันเสาร์ที่ 23 เมษายนนี้ โดยจะเป็นครั้งสุดท้ายของกระบวนการ ขอรับประทานบัตรของ บ.เอเชีย แปรซิกฟิก โพแทช คอร์เปอร์เรชั่น จก. เอพีพีซี. หลังจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ออกมาคัดค้านติดต่อกันมากกว่า 16 ปี รวมทั้งฟ้องศาลปกครองว่า “ลัดขั้นตอน” และขอไต่สวนฉุกเฉินระงับเวที แต่ศาลไม่รับไต่สวน

นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เปิดเผยว่า ชาวบ้านต่อสู้กับทุนเหมืองโพแทชมา 16 ปี ตั้งแต่ชาวบ้านถูกปิดหูปิดตา จนรู้ชัดเจนว่าผลเสียจะเกิดขึ้นแน่นอน ครั้งนี้เราก็ยังต้องต่อสู้ต่อเต็มที่ คดีที่ฟ้องศาลปกครองก็นานแล้ว ยังไม่มีคำสั่งอะไรเป็นข้อยุติ ล่าสุดขอให้ยุติเวทีฯเพราะที่ผ่านมาทำผิดมามากแล้ว ก็คงจะเหมือนกับกรณีเหมืองทองคำ ทำให้วันเสาร์นี้ตนเองและสมาชิกจะไปเวที ไปคัดค้านด้วยเหตุผลที่เรามีอยู่ ไม่มีแผนว่าจะไปทำยังไง ถ้าจะต้องสู้ก็สู้กันไปเต็มที่ ไม่กลัวที่จะต้องถูกจับกุม

201604211613422-20021028190339

พล.ต.ต.พีระพงษ์ วงษ์สมาน ผบก.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ปกครอง, ทหาร และตำรวจ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ในเวทีรับฟังความคิดเห็น ป้องกันไม่ให้มวลชนกระทบกระทั่งกัน โดยจากการติดตามสถานการณ์ มีแนวโน้มที่เราต้องไปช่วยดูแล โดยแยกเป็นกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน มีตำรวจหญิงด้วย 40 นาย เป็นกำลังหลักในการทำงาน และมีฝ่ายปกครอง และทหาร ให้การสนับสนุน โดยจะให้เวทีอยู่ในกรอบข้อตกลง หากมีปัญหาก็จะเชิญออก แต่หากทำผิดกฎหมายเช่น ปิดถนน ทำคนอื่นเดือดร้อน ก็จะต้องดำเนินคดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image