โผล่อีก-สงสัย”ลอก” อธิการศิลปากรสั่งตรวจสอบ “วิทยานิพนธ์ ป.เอก” เจ้าตัวแจง-ลืมอ้างอิง

ภาพจากเฟซบุ๊ก Poe Limkul

อธิการบดี มศก.ไม่ยอมให้สถาบันเสียชื่อเสียง ให้ฝ่าย กม.ตรวจสอบงานดุษฎีนิพนธ์ระดับ ป.เอก ไปเหมือนกับหนังสือ Architecture of Thailand

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Poe Limkul ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ดุษฎีนิพนธ์ระดับปริญญาเอก ฉบับภาษาอังกฤษ ชื่อ “The Study of Thai Traditional Architecture As a Resource for Contemporary Building Design in Thailand” สาขา Architectural Heritage Management and Tourism (International Program) มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) ปี ค.ศ.2009 ของนายวัฒนะ บุญจับ นักอักษรศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร มีเนื้อหาบางส่วนไปเหมือนกับหนังสือ “Architecture of Thailand” ที่เขียนโดยนายนิธิ สถาปิตานนท์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (แบบร่วมสมัย) ประจำปี 2544 สถาปนิกชื่อดัง และนายไบรอัน เมอร์เทนส์ (Brian Mertens) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Thames&Hudson ค.ศ.2006 พร้อมกันนี้เจ้าของเฟซบุ๊กได้ถ่ายภาพข้อมูลที่เหมือนกันของนายนิธิและนายวัฒนะขึ้นโพสต์เปรียบเทียบ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Poe Limkul
ภาพจากเฟซบุ๊ก Poe Limkul

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากนั้นนายชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มศก. เข้ามาตอบในเฟซบุ๊กดังกล่าวว่า “ขออนุญาตแนะนำตัวครับ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มศก.ครับ รับทราบเรื่องนี้ผ่านกล่องข้อความของอาจารย์พิเศษท่านหนึ่งตั้งแต่วานนี้ อยากได้ชื่อคนทำการลอก เช้านี้ได้หลักฐานครบตามที่จะนำไปดำเนินการตามระเบียบของสถาบัน ซึ่งจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายนำไปดำเนินการต่อไป การสอบสวนอาจจะต้องใช้เวลา แต่ในกรณีที่มีหลักฐานชัดเจนก็คงต้องถูกลงโทษถึงขั้นถอดถอนปริญญาบัตรโดยสภามหาวิทยาลัย และขอยืนยันเพื่อชื่อเสียงของศิลปากรที่สั่งสมเป็นเวลานาน มหาวิทยาลัยไม่ปกป้องผู้ที่ผิดระเบียบข้อบังคับ โดยเฉพาะเรื่องเช่นนี้”

ชัยชาญ  ถาวรเวช อธิการบดี ม.ศิลปากร
ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี ม.ศิลปากร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (20 เมษายน) นายนิธิ สถาปิตานนท์ สถาปนิกไทย ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผมได้รับทราบกรณีการคัดลอกข้อความจากหนังสือ Architecture of Thailand แล้ว ผมก็ไม่รู้สึกติดใจอะไรทั้งนั้น ด้วยการทำหนังสือสักเล่มหนึ่งนั้น ก็ถือว่าได้อุทิศเนื้อหาสาระต่างๆ ให้สังคม ให้ผู้อ่านเพื่อให้ก่อประโยชน์ ถ้าจะมีคนหนึ่งคนใดนำไปใช้ประโยชน์ จะด้วยการลอกทั้งหมด หรือดัดแปลงบางส่วนไปใช้นั้น ในส่วนตัวผมนั้นก็ไม่ขัดข้องอะไร แต่ถ้ามันจะผิดในระบบของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาใดก็แล้วแต่ คงต้องเป็นเรื่องของสถาบันนั้นๆ ที่จะดำเนินการกันต่อไป ขอบคุณผู้ส่งข่าวมาทุกท่านครับ”

Advertisement

ด้านนายวัฒนะ บุญจับ นักอักษรศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กล่าวว่า ยอมรับว่าได้นำข้อมูลหนังสือของนายนิธิ สถาปิตานนท์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (แบบร่วมสมัย) ประจำปี 2544 สถาปนิกชื่อดังมาใช้จริง เมื่อช่วงประมาณปี 2554-2555 แต่ใส่ชื่ออ้างอิงหรือไม่นั้นไม่แน่ใจ เนื่องจากขณะนั้นได้จำกัดระยะเวลาในการส่งธีซิสให้เร็วขึ้น จึงรีบทำ รีบส่ง จึงไม่มั่นใจจริงๆ ว่าใส่ชื่อนายนิธิอ้างอิงไว้หรือไม่

ส่วนสาเหตุที่นำข้อมูลของนายนิธิมาใช้ เนื่องจากไม่ได้เรียนด้านสถาปัตยกรรมโดยตรง ดังนั้นการทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับเรื่องสถาปัตยกรรม ต้องใช้ข้อมูลจากเค้าโครงของผู้ที่เรียนทางนี้มาโดยตรง มาทำเป็นแบบแผนหรือแนวทางในการทำข้อมูลและโยงให้เข้ากับอักษรศาสตร์ ส่วนสาเหตุที่ถ้อยคำในวิทยานิพนธ์เหมือนกันเพราะมีบางช่วงบางตอนเป็นคำจำกัดความ จึงไม่สามารถตัดออกไปได้

“มองว่า ณ จุดนี้หากทางมหาวิทยาลัยศิลปากรตรวจสอบและพบว่าผมไม่ได้ใส่ชื่ออ้างอิง และเป็นเรื่องที่ผิดจรรยาบรรณมีโทษร้ายแรงถึงขั้นต้องถอดถอนปริญญาบัตร ผมก็ยินดี ส่วนสังคมจะมองอย่างไรก็ยินดีน้อมรับ แต่ถ้าผลตรวจสอบออกมาว่าผมลืมใส่ชื่ออ้างอิงจริงๆ ก็ต้องขอโทษอาจารย์นิธิเป็นอย่างยิ่งด้วย” นายวัฒนะกล่าว

Advertisement

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ เป็นต้นสังกัดโดยตรงของนายวัฒนะที่ถูกกล่าวหาว่าลอกหนังสือของผู้อื่น แต่เป็นเพียงการรายงานเพื่อรับทราบเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีรายละเอียดหรือข้อมูลส่งเข้ามา จึงขอไม่ออกความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Poe Limkul
ภาพจากเฟซบุ๊ก Poe Limkul
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image