‘เสธ.มทบ 38’ ขึ้นC130 รักษาตัวกรุงเทพด่วน-พ้นวิกฤตแล้ว หลังปะทะเดือดแก๊งค้ายา

“เสธ.มทบ 38” อาการพ้นวิกฤตแล้ว กองทัพอากาศขนขึ้น ซี 130 กลางดึก ส่ง รพ.พระมงกุฎเกล้า เผยหมู่บ้านม้งที่เกิดเหตุปะทะแก๊งยาเสพติด เป็นศูนย์กลางพักยา – ค้ามนุษย์จากประเทศเพื่อนบ้าน

กรณีเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 21 เมษายน ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างแก๊งค์ค้ายาเสพติด กับเจ้าหน้าที่ทหาร – ตำรวจ สังกัดกองกำลังรักษาความเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 38 (กกล.รส.มทบ.38) สภ.เมืองน่าน และภ.จว.น่าน จำนวนกว่า 50 นาย นำโดยพ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม เสธ.มทบ.38 ที่บ้านห้วยละเบ้ายา ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยฝ่ายคนร้ายไม่ทราบจำนวนดักซุ่มมืดโจมตีอยู่บนเนินเขา เป็นเหตุให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย ประกอบด้วย จ.ส.อ.ไพศาล บุญทร ส.อ.สุริยา วรกิจจานุกูล พล.อส.ธีรพงศ์ นุดวงแก้ว จ.ส.อ.สง่า จิตรจันทร์ ด.ต.บรรเจิด กันทะตา ร.ต.อ.กฤษฎิพิสิษฐ์ ธรรมศิริ และพ.อ.เศรษฐพล ได้รับบาดเจ็บบริเวณร่างกายหลายแห่งเช่นศีรษะ ไหล่และขา โดยเฉพาะพ.อ.เศรษฐพลอาการสาหัส เม็ดกระสุนปืนลูกซองเข้าหน้าอก ฝังปอดและหัวใจ ต้องใช้อุปกรณ์ท่อช่วยหายใจ และท่อระบายเลือดที่ปอด

ทั้งนี้ กองทัพภาคที่3 ได้ประสานขอสนับสนุน เครื่องบิน ซี 130 จากกองทัพอากาศ พร้อมทีมแพทย์ นำเครื่องขึ้นบินรับตัว พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม เสนาธิการ มทบ.38 ที่บาดเจ็บสาหัส เมื่อเวลา 01.15 น. เพื่อนำตัวส่งเข้ารับการผ่าตัดรักษาต่อ รพ.พระมงกุฎเกล้า พันเอกนายแพทย์ ชัชชัย เต็มยอด แพทย์ที่ทำการผ่าตัด พันเอกเศรษฐพลฯ ระบุว่า พ.อ.เศรษฐพล ฯ ได้รับการผ่าตัดที่ทรวงอก เป็นที่เรียบร้อย เบื้องต้นอาการปลอดภัย ล่าสุดผู้บาดเจ็บได้ย้ายเข้าพักและติดตามอาการต่อเนื่องที่ ห้อง ICU – CTV ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

รายงานข่าวแจ้งว่า ชุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย นำกำลังเข้าปิดล้อมจับกุมขบวนยาเสพติดในพื้นที่บ้านห้วยละเบ้ายา ตั้งแต่ช่วงบ่าย ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 9 มัด บรรจุในถุงสีฟ้า รวม 1,732 เม็ด,อาวุธปืนยาว ยี่ห้อ CZ ขนาด.22 มม. ติดกล้องเล็ง ลูกกระสุนปืน ขนาด.22 มม. จำนวน 32 นัด และฝิ่นดิบประมาณเกือบครึ่งกิโลกรัม ส่วนผู้ต้องหาวิ่งหลบหนีเข้าป่าไป

Advertisement

ทั้งนี้ ขณะที่กำลังจะถอนกำลังออกไป ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ซุ่มมืดระดมยิงปืนนานาชนิดเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะขึ้นรถ กระทั่งเกิดการยิงตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง แม้กำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งพยายามยิงคุ้มกันเพื่อนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลน่าน แล้วเสริมด้วยทหารจาก ม.พัน 10 ม.พัน 15 และตำรวจทุกหน่วย แต่ฝ่ายคนร้ายยังอาศัยความได้เปรียบจากภูมิประเทศและความมืด ระดมยิงลูกซองเข้าใส่ตลอดเวลาและมีตำรวจและพลเรือนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เข้าทำแผลที่โรงพยาบาลน่าน ประกอบด้วย นายภัทรพงษ์ อายุยืน ,ส.ต.ท.กฤตติวัฒน์ จันทะบุตร และร.ต.ต.อิทธิพล ไชยวุฒิ กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น ฝ่ายเจ้าหน้าที่สามารถถอนกำลังออกจากที่เกิดเหตุได้ทั้งหมด ขณะที่ พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดวอร์รูม สั่งเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ กกล.รส.มทบ.38 หมู่บ้านห้วยละเบ้ายา ที่เกิดเหตุซึ่งมีบ้านเรือนตั้งรายรอบทั่วไปอยู่บนเนินเขาต่างๆ ตั้งแต่เวลาบ่าย วันที่ 21 เมษายน หลังจากเข้าค้นบ้านได้ 5 หลังและตรวจนับยาเสพติดทั้งหมดจนถึงเวลา 20.00 น. คนร้ายอาศัยความมืดและชัยภูมิได้เปรียบระดมอาวุธเข้าใส่แบบไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนมาก เนื่องจากต้องการกดดันมิจฉาชีพที่ใช้ชุมชนนี้เป็นแหล่งพักยาเสพติดสำคัญของ อ.เมืองน่าน ส่งต่อจาก จ.เชียงรายไปอำเภอต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image