“พล.อ.เปรม” ประธานพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “บรรหาร”นักการเมืองไว้อาลัยแน่นวัด(คลิป)

เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 23 เมษายน ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 เมษายน และร่วมพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม

โดยพล.อ.เปรม ในฐานะประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบอาบศพ ได้เดินทางมาถึงวัดเทพศิรินทราวาสฯ โดยก่อนเข้าสู่การประกอบพระราชพิธี พล.อ.เปรมได้พูดคุยกับคุณหญิงแจ่มใสและครอบครัว โดยพล.อ.เปรมได้นำมือตบไปที่แขนของคุณหญิงแจ่มใสเบาๆ เพื่อให้กำลังใจด้วย

นอกจากนี้ยังมีบุคคลใกล้ชิด นักการเมือง และคนมีชื่อเสียงจากทุกวงการ รวมทั้งประชาชนจำนวนมากได้เข้ารดน้ำศพ อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสุวัจน์ ลิปตภัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประจวบ ไชยศาสน์ นายต่อพงษ์ ไชยศาสน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน ซึ่งบรรยากาศ เต็มไปด้วยความเศร้าโศก

Advertisement

โดยบรรดานักการเมืองที่เข้าร่วมไง้อาลัยต่อการถึงแก่อนิจกรรมของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรับมนตรี ต่างแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและพรรคชาติไทยพัฒนาที่ต้องสุญเสียบุคคลทางการเมือง อาทิ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นายบรรหาร ถือเป็นบุคคลที่ มีวินัย ซึ่งการสูญครั้งนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เนื่องนายบรรหาร เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาบ้านเมือง รวมถึงการพัฒนาบ้านเกิดจังหวัดสุพรรณบุรี จนเป็นที่ยอมรับ และยังมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิรูปทางการเมือง ที่ทำให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยมีส่วนร่วมในการวางรากฐานให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 2540

ด้านนายองอาจ ระบุว่า เคยร่วมงานกับนายบรรหาร สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งส่วนตัวและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัว เพราะถือเป็นการสุญเสียบุคคลสำคัญทางการเมือง

ขณะที่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจ และเสียใจต่อการจากไปของนายบรรหาร ซึ่งนับเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของประเทศ เนื่องจากนายบรรหาร ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นนักการเมืองที่คนรุ่นหลังควรนำไปเป็นแบบแย่าง เพราะนายบรรหาร ถือเป็นผู้บริหารที่ทำงานรวดเร็ว มีความสุภาพ ประสานได้กับทุกฝ่ายและมีความจริงใจโดยเชื่อว่า ทุกคนคงรู้สึกเสียใจต่อการจากไปครั้งนี้

รดน้ำศพบรรหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image