‘เรืองไกร’เตรียมยื่น สตง. จี้ตรวจที่ปรึกษา ปธ.ผู้ตรวจการฯขายที่ดิน จ่ายภาษีหรือไม่

แฟ้มภาพ

‘เรืองไกร’เตรียมยื่น สตง. เช็กยอดภาษีที่ปรึกษา ประธานผู้ตรวจการฯ 25 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ได้พบข้อมูลการขายที่ดินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร มูลค่ารวม 477 ล้านบาท และมีการจ่ายค่านายหน้าด้วยจำนวน 60 ล้านบาท ตามที่มีสำนักข่าวได้นำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน โดยค่านายหน้าดังกล่าวมีหลักฐานการจ่ายเป็นแคชเชียร์เช็ค 3 ใบ ใบละ 20 ล้านบาท สั่งจ่ายในชื่อนายณัฐพร โตประยูร และมีการขีดคร่อมแบบเปลี่ยนมือได้ “& Co.” เช็คทุกใบลงวันที่ 9 มกราคม 2557 โดยค่านายหน้าจำนวน 60 ล้านบาทดังกล่าว นายณัฐพร โตประยูร ในฐานะที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำหนังสือลงวันที่ 20 เม.ย.59 เรียนประธานผู้ตรวจการแผ่นดินโดยชี้แจงว่า ได้รับเงินค่านายหน้าเพียง 20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 40 ล้านบาท ได้สลักหลังให้แก่กลุ่มนายหน้าอื่น ซึ่งประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ทราบแล้วและมีความเห็นว่าเป็นการทำธุรกิจตามปกติของนายณัฐพร โตประยูร

นายเรืองไกรกล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักข่าวดังกล่าวที่มีการยอมรับทั้งจากนายณัฐพร โตประยูร และจากประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเห็นได้ว่าเรื่องนี้จะต้องมีการนำค่านายหน้าไปเสียภาษีให้กรมสรรพากรด้วย ซึ่งจากยอดเงิน 20 ล้านบาท ตามอัตราภาษีก้าวหน้าซึ่งยอดที่เกิน 4 ล้านบาทจะต้องเสียในอัตราที่ร้อยละ 35 ดังนั้นจึงน่าเชื่อว่านายณัฐพรได้มีการนำเงินค่านายหน้าที่ได้รับเมื่อเดือนมกราคม 2557 ไปยื่นแบบ ภงด. 90 เพื่อเสียภาษีให้กรมสรรพากรภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 แล้ว แต่เพื่อให้แน่ใจได้ว่านายณัฐพรได้จ่ายภาษีจากค่านายหน้าดังกล่าวแล้ว จึงต้องนำเรื่องมาร้องให้ สตง.ตรวจสอบว่านายณัฐพรมีการชำระภาษีครบถ้วนแล้วหรือไม่ และบุคคลอื่นที่รับค่านายหน้าตามเช็คอีก 2 ใบ รวมมูลค่า 40 ล้านบาท ได้มีการเสียภาษีแล้วหรือไม่ เพราะหากไม่มีก็จะต้องเสียค่าปรับและเงินเพิ่มตามที่ประมวลรัษฎากรกำหนดตามมาด้วย

นายเรืองไกรกล่าวว่า ทั้งนี้ตนจะนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อผู้ว่าการ สตง. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายตรวจสอบการเสียภาษีดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 25 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image