งานเข้า’บ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน’ กทม.สั่งรื้อทิ้งภายในสิ้นเดือนเมษาฯ ชี้ผิด กม.ควบคุมอาคาร

เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ประธานคณะกรรมการการโยธาและผังเมือง สภากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์ไม่ถูกกฎหมายบริเวณถนนรัชดาภิเษก ข้างอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ในพื้นที่เขตจตุจักร เป็นการนำตู้คอนเทนเนอร์มาจัดตั้งเพื่อสร้างเป็นศูนย์การค้า มีการขายอาหารเครื่องดื่ม เสื้อผ้า และยังมีการแสดงดนตรีอีกด้วย นอกจากนี้พบว่ามีการดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางเขต ซึ่งเบื้องต้นเขตจตุจักรได้แจ้งว่าได้ทำการระงับการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งสั่งให้เจ้าของรื้อย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกภายใน 30 วัน

ด้านนายเทวฤทธิ์ เครือมณี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวอยู่ในโครงการบ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน จากการตรวจสอบพบว่าได้ดัดแปลงต่อเติมตู้คอนเทนเนอร์ให้เป็นร้านอาหารและร้านค้า จำนวน 20 ตู้ ถือเป็นสิ่งปลูกสร้าง แต่เจ้าของไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 อีกทั้งพบว่าในจำนวนนี้มีตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ ตั้งอยู่ห่างจากระยะเขตทางไม่ถึง 15 เมตร ถือเป็นระยะที่ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามกฎหมาย ทำให้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าประสบปัญหาการจราจรตรงจุดเข้าออกของโครงการ เนื่องจากจุดดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนรัชดาภิเษก ทางเขตฯ จึงได้สั่งระงับการใช้งานตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด และให้เจ้าของมาขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องพร้อมรื้อถอนตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดเขตทางภายใน 30 วัน โดยได้ออกคำสั่งไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา หากครบกำหนดเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ยังไม่ดำเนินการใดๆ ทางเขตฯ จะได้แจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การค้าบ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน (Box Space Ratchayothin) เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์มาใช้เป็นศูนย์การค้าที่มีเอกลักษณ์และความแปลกใหม่ ซึ่งแต่ละตู้ได้ปรับโฉมด้วยการเพนต์ลวดลายจากฝีมือศิลปินหลายคนของเมืองไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image