3 หนุ่มบึงกาฬ ปีนหารังผึ้งเดือน 5 ฝูงแตกตื่น! บินรุมต่อยเจ็บ 2 ดับ 1

วันที่ 24 เมษายน เมื่อเวลา 14.30 น. ร.ต.อ.หนิม  พลชม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ รับแจ้งเหตุมีคนถูกผึ้งรุมต่อยจนตายในบริเวณสวนยางพาราบ้านใหม่ชัยพร หมู่ที่ 11 ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พญ.ปิยะนุช  อรุณรักถาวร แพทย์เวร รพ.บึงกาฬ หน่วยกู้ภัยมังกรและมูลนิธิสว่างศรีวิไลจุดชัยพร ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพารา พบศพ นายจตุพงษ์ คงบัน อายุ 46 ปี สภาพศพนอนหงายสวมกางเกงวอร์มสีฟ้า เสื้อกีฬาผ้าร่มสีดำแดง ที่ใบหน้าแขนขาและศีรษะบวมมีรอยจุดสีขาวๆและเป็นจุดคล้ำ คล้ายเป็นเหล็กในของผึ้งจำนวนมาก ห่างออกไป 2 เมตรพบรอยไฟไหม้กอหญ้าแห้งกว้างประมาณ 2 เมตร คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง

จากการสอบสวนนายชาญยุทธ ศักดิ์ดาเดช อายุ 34 ปีและนายอนันต์ ป้องขันธ์ อายุ 45 ปี เพื่อนผู้ตายที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากผึ้งหลวงต่อยเล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ผู้ตายได้ชวนพวกต้นออกไปหาตีผึ้งตามสวนยางพารา ซึ่งเป็นผึ้งเดือน 5 ที่มีคนนิยมซื้อหามารับประทานเนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง จึงเดินไปพบรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่ยาวประมาณ 1 เมตร ผู้ตายได้อาสาปีนต้นยางขึ้นไปเอารวงผึ้ง  โดยให้พวกตนทั้ง 2 คนถืออุปกรณ์รองรับรวงผึ้งอยู่ด่านล่าง ขณะที่ปีนเข้าใกล้รังผึ้งกำลังล้วงเอาไม้ขีดออกมาจะจุดไฟเพื่อให้เกิดควันไปไล่ผึ้งหนี แต่ผึ้งเกิดตกใจแตกตื่นบินหนีออกจากรัง แล้วบินลงมารุมต่อยพวกตน จึงได้พากันวิ่งหนีเอาตัวรอดออกจากสวนยางไป

ส่วนนายจตุพงษ์ ก็โดนผึ้งส่วนหนึ่งบินไปรุมต่อยเช่นกัน จึงรีบลงจากต้นยางวิ่งหนีมายังกระท่อมภายในสวนยาง ขณะที่วิ่งขึ้นมานั้น ตายก็หักกิ่งไม้ที่อยู่ใกล้ตัวมาไล่ผึ้งออกจากตัวไปด้วย พอมาเจอก่อหญ้าแห้งข้างทางจึงจุดไฟเผาให้เกิดควันคิดว่าให้ไล่ผึ้ง แต่ก็โดนผึ้งรุมต่อยเป็นจำนวนมาก จนทนพิษไม่ไหวขาดใจตายห่างจากจุดที่รังผึ้งอยู่ประมาณ 150 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มอบศพให้ญาติไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image