กลุ่มจยย.ฮึดสู้ ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนคำสั่ง บช.น. ห้ามใช้สะพาน-อุโมงค์(คลิป)

วันนี้ (25 เม.ย.) กลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์กว่า300คัน ยื่นหนังสือฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งข้อบังคับของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ห้ามใช้สะพานและอุโมงค์ข้ามแยก45แห่ง โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อนอาชญากรรม กล่าวว่า ผบช.น. กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง เป็นจำเลย เพราะการออกคำสั่งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารมาตรา7 8 และ10 ต้องลงราชกิจจานุเบกษาก่อนบังคับใช้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์กว่า3.3ล้านคนในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ไม่ทีทางเลือก เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนเกินสมควรตามวิธีพิจารณาของศาลปกครอง เราจึงร้องขอศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินและร้องขอให้คุ้มครองในระหว่างพิจารณาคดีด้วย อีกทั้งจะมีการหาทางออกร่วมกันว่าสะพานใดและอุโมงค์ใดอันตรายและออกข้อบังคับใหม่ได้ เพราะที่ออกคำสั่งเดิมนั้นไม่มีการศึกษาข้อมูลอุบัติเหตุ ซึ่งคำสั่งนี้เป็นกฎหมายใหม่เป็นกฎข้อบังคับที่พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) นำมาบังคับใช้ เป็นการลุแก่อำนาจในการออกข้อบังคับใช้

ทั้งนี้กล่าวว่าต่อไปจะยื่นรายชื่อต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอแก้พ.ร.บ.การจราจร พ.ศ.2522 รวมมากกว่า20,000รายชื่อ
นายโดม เผือกขจี ผู้ก่อตั้งเพจขอเถอะครับ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ทบทวนการออกคำสั่งที่กระทบกับประชาชน เมื่อทางบช.น.ไม่ทบทวนจึงกระทบกับผู้ใช้จักรยานยนต์กว่า 3.3ล้านคน จึงเสนอให้มีการแบ่งช่องจราจร เช่น ข้อเสนอสะพานข้ามแยกรัชโยธินปีที่แล้ว ที่ให้จักรยานยนต์ขึ้นได้ ถือเป็นสะพานต้นแบบ แต่ทางบช.น.ไม่เห็นด้วยกับโครงการ และไม่แจ้งให้ประชาชนทราบ ทำให้ผู้ใช้จัดรยานยนต์ถูกจับปรับ และการตั้งด่านปลายสะพานและอุโมงค์ของตำรวจเกรงจะเกิดอุบัติเหตุทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ใช้ถนน ขอให้กล้องวงจรปิดแทน และความเร็วของจักรยานตร์120-1,500ซีซี ทำความเร็วมากกว่ารถ18ล้ออีกด้วย

12

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image