เชิญอ.ด้านสิทธิมนุษยชน ม.มหิดลไป สน.ปทุมวัน หลังแจกเอกสารโหวตโน ร่างรธน.

จนท.เชิญ เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว นักวิชาการจาก ม.มหิดล ไป สน.ปทุมวัน หลังแจกเอกสารรณรงค์โหวตโนร่าง รธน.

วันที่ 25 เมษายน ทวิตเตอร์ของ iLaw รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัว อ.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว นักวิชาการจากสถาบันสิทธิมนุษยชนศึกษาและการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ไป สน.ปทุมวัน หลังพบมีการแจกเอกสารรณรงค์โหวตโนร่าง รธน.นอกจากนี้ ยังยึดเอกสารที่นำมาแจกด้วย โดยเป็นเอกสารชวนโหวตโน ของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

มีรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากงานถกแถลง “คำถามพ่วงท้ายมีนัยอย่างไร” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ายึดเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเตรียมเชิญตัว เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิฯ มหาวิทยาลัยมหิดล ไปยัง สน.ปทุมวัน โดยแจ้งว่า ต้องการพูดคุยด้วย แต่เมื่อผู้สื่อข่าว และผู้ร่วมงาน เข้าไปดูเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนใจจากการขอเชิญตัว เป็นขอนามบัตรแทน เพื่อที่จะติดต่อเพื่อเรียกไปคุยวันอื่น

ทั้งนี้ เบญจรัตน์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมถกแถลงในงานที่จัดขึ้น โดยประเด็นหลักที่เธอกล่าวถึงวันนี้คือ การเรียกร้องให้เปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างอิสระ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้การปิดกั้นจากผู้มีอำนาจ

Advertisement

โดยพ.ต.ท.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ รองผกก.สส.สน.ปทุมวัน กล่าวว่า เมื่อเวลา 14.00 น. มีการเสวนา ที่บริเวณห้องเสวนาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายหลังการเสวนา เวลาประมาณ 16.00 น. นางเบญจรัตน์ ยืนอยู่บริเวณหน้าห้อง และแจกเอกสารมีเนื้อหา7ประการในการโหวตโนร่างรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวันและเจ้าหน้าที่ทหารจึง เข้าไปพูดคุยและขอให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการเชิญตัว นางเบญจรัตน์มาที่สน.ปทุมวันแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 18.00 น. ร.ท.วินัย พลอยนุช รองผบ.ชุดปฎิบัติการพื้นที่ 1 กองพันทหารม้า ที 1 รักษาพระองต์ เข้าพบ ร.ต.อ.พิชัย คำพุด รองสว.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน โดยนำแผ่นพับ VOTE NO ” 7 เหตุผล ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคม 59 ประชามติเพื่ออนาคต ” มาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐาน

ร.ท.วินัย กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น.นำกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณอาคารคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากมีการเสวนา “คำถาม พ่วงท้ายมีนัยอะไร ” เป็นการเสวนาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย กระทั่งเวลา ประมาณ 16.00 น. นางเบญจรัตน์ มาเดินแจกแผ่นพับโหวตโน บริเวณหน้าห้องประชุม จึงได้เจรจาพร้อมเชิญตัวมาพูดคุยไม่ให้แจกเอกสารแผ่นพับดังกล่าว เนื่องจากเนื้อหาในแผ่นพับเป็นเหมือนการชี้นำ อย่างไรก็ตามเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายจึงได้ขอนามบัตรพร้อมยึดเอกสารเข้าลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน โดยจะนำเอกสารแผ่นพับส่งให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบเนื้อหาในแผ่นพับดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบว่าผิดกฎหมายจะมาแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

Advertisement

23

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image