แชร์ว่อน! ดราม่าเงินเดือนครูเท่าหมอ หลังแพทย์ออกตัวแรง ล่าสุดขอโทษแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง กรณีนายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอการปฏิรูปการศึกษา โดยข้อหนึ่งคือ การการันตีเงินเดือนครูต้องไม่ต่ำกว่าแพทย์ และเสนอให้ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบการศึกษาแห่งชาติ วางระบบหลักสูตร พัฒนาการศึกษาให้ทันสมัยนั้น ปรากฎว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ระบุว่าเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด ว่า ไม่สมควรเปรียบเทียบเงินเดือนของแพทย์ เพราะแท้จริง แพทย์ทำงานหนักมาก และตัวเงินเดือนไม่ได้สูงมาก แต่มีเรื่องค่าโอที ค่าเวร และความเสี่ยงของการรักษาก็ค่อนข้างสูง จึงไม่เข้าใจว่าจะออกมาเรียกร้องเงินเดือนเพื่ออะไร

ส่งผลให้ทางฝั่งครู ออกมาโต้กลับ และแสดงความคิดเห็นว่า เป็นหมอไม่ควรแสดงความคิดเห็นลักษณะนี้ และครูก็ทำงานไม่ได้น้อยไปกว่าหมอเช่นกัน เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ได้มีการแชร์เฟซบุ๊กจำนวนมาก โดยในเพจ “Drama-addict” ได้นำมาแชร์เช่นกัน และระบุว่า “หลังมีข่าวเรื่องมีผู้บริหารให้สัญญากับครูว่าจะเพิ่มเงินเดือนให้เท่ากับหมอ ก็มีหมอบางท่านออกมาพูดถึงวิชาชีพครูอย่างแรง จนครูจำนวนมากไม่พอใจออกมาตอบโต้ อันนี้ขออภัยครูทั้งหลายแทนหมอในภาพด้วย น่าจะหัวร้อนไปหน่อย เขาไม่เข้าใจว่าครูไม่ได้ออกมาเรียกร้อง แต่เป็นผู้บริหารออกมาให้สัญญากับครูทั้งหลายเองต่างหาก..”

ทางเพจ “Drama-addict” ยังระบุอีกว่า “หมอส่วนมากไม่ได้คิดแบบนี้หรอกครับ เพราะเราเข้าใจว่าวิชาชีพครูนี่เป็นวิชาชีพที่สำคัญมากต่อการพัฒนาของประเทศชาติ การศึกษาเป็นรากฐานของทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าการศึกษาแย่ เด็กรุ่นถัดไปก็จะแย่ อนาคตของชาติก็จะแย่ลงเรื่อยๆ เหมือนที่ประเทศเราประสบปัญหานี้มาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เรื่องสวัสดิการครูเอย การประเมินการทำงานของครูเอย ก็เป็นหนึ่งในวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาพวกนี้ แต่อย่างที่บอกว่าเงินเดือนหมอมันก็เรทข้าราชการทั่วไป มาสัญญาว่าจะเพิ่มเงินเดือนครูให้เท่ากับหมอแล้วจะได้อะไรขึ้นมา จริงๆอย่าว่าแต่วิชาชีพครูเลย หมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ ข้าราชการแทบทุกสาขาวิชาชีพมีปัญหาหมด…”
ล่าสุดทางแพทย์คนดังกล่าว ได้โพสต์ขอโทษผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยใจความระบุว่า ไม่ต้องการกล่าวโทษหรือว่าครูดีๆ ต้องขอโทษครูทุกคน ไม่ได้ตั้งใจ เพียงแต่ไม่อยากให้ใครมาเปรียบเทียบอาชีพหมอ เนื่องจากทุกวันนี้หมอโดนหนัก โดนต่อว่า โดนฟ้อง แม้ทำดีกับคนไข้ก็ตาม…

 

Advertisement

หมอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image