‘บิ๊กตู่’ ไม่ยอม-ไม่เคยคิดจะให้ต่างชาติ-เอ็นจีโอ สังเกตการณ์ประชามติ

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 26 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะเชิญผู้แทนจากต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์การทำประชามติครั้งนี้ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เคยมีความคิด ไม่เคยพูด จำเป็นแล้วหรือ แค่นี้ทำกันเองไม่ได้หรืออย่างไร หรือคุณอยากให้ทำ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากเอ็นจีโอขออนุญาตเข้ามาสังเกตการณ์ จะอนุญาตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่สมควร ตนไม่มีความเห็นชอบตรงนี้ และจะตอบกลับไปเช่นนี้ มันไม่ใช่เวลา ถามว่าตอนนี้ถึงเวลาแล้วหรือยัง มีที่ไหนบ้างที่จะมาสังเกตการณ์ในเรื่องประชามติ แล้วประเทศไทยเป็นของใคร ไม่ใช่ของเราหรือ เป็นเรื่องของคนไทย คนในประเทศยังไม่พอ ยังจะลากต่างประเทศเข้ามาอีก ทำไมหรือ ให้เขามาจัดสรรปันส่วนประเทศไทยหรืออย่างไร หรือจะแบ่งเป็นภาคเป็นส่วนย่อยๆ แล้วก็เลือกอยู่เอาก็แล้วกัน แต่ตนไม่ยอมอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า คสช.จะมีการตรวจสอบการใช้แอพลิเคชั่นไลน์เพื่อป้องกันการรณรงค์ที่ผิดกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายว่าอย่างไร ทำได้หรือไม่ ในยามปกติทำไม่ได้ เพราะการตรวจสอบจะต้องมีหมายศาล ตนเคารพกฎหมาย แต่อยากให้ช่วยกันคิดว่าถ้ามีการตีกันทั้งบ้านทั้งเมือง โดยมีเว็บไซต์ต่างๆ เขียนปลุกระดม แล้วจะให้แก้ไขอย่างไร หรือปล่อยให้ตีกันให้ตาย ปลุกระดมกันทางโซเชียลเพื่อชุมนุมกันที่ต่างๆ ช่วยกันคิดมาหน่อย ความร่วมมือกับภาครัฐจะต้องมีบ้าง เพราะเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่เสนอแต่เรื่องของนักการเมือง ขอให้ถามเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image