ครม.อนุมัติ กรอบวงเงินซื้อยาง 5 พันล้าน แต่ไม่ต้องซื้อ เพราะราคายางสูงแล้ว

แฟ้มภาพ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบกรอบวงเงินในการดำเนิน โครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยอนุมัติกรอบวงเงินสำหรับดำเนินการ 5,479 ล้านบาทเพื่อซื้อพยุงราคายางพารา และให้ไปสำรวจตรวจสอบกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ว่ามีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่ทำจากยางพารา ก็จะนำยางนี้ป้อนเข้าสู่โรงงาน ส่วนกระทรวงต่างๆ ก็ไปสั่งว่าต้องการผลผลิตแบบไหน

“เรื่องการใช้เงินที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ได้เสนอขึ้นมา ขอให้ใช้เงินกู้ 5,479 ล้านบาท ครม.หารือกันแล้วเห็นว่าควรใช้ทุนประเดิมของการยางฯที่มีอยู่ 500 ล้านบาทเสียก่อน ที่เหลือจากนั้นจึงกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) 4,000 ล้านบาทเพื่อใช้เป็นกรอบวงเงินในการดำเนินโครงการ ถ้าวันข้างหน้ามีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการต่อ”พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายจะรักษาเสถียรภาพยางพารา โดยให้กยท. เข้าไปซื้อยางพาราที่รัฐบาลยางพาราที่ตกต่ำกว่ากก.ละ 35 บาท เพื่อยกระดับราคาขึ้นโดยกำหนดราคารับซื้อนำตลาด เฉลี่ย 45 – 60 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่ในตอนนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานต่อครม.ว่า น้ำยางข้น ราคาขยับขึ้นมาที่ระดับ 60 บาทต่อกก.และยางแผ่นรมควัน ราคาขยับขึ้นที่ระดับ 62 บาทต่อกก. ซึ่งถือว่าสูงกว่าราคาที่รัฐรับซื้อเพื่อพยุงราคา ฉะนั้น เมื่อสถานภาพราคายางพาราปัจจุบันดีขึ้นก็หมายความว่าเรื่องนี้คงยังไม่ได้ดำเนินการตอนนี้ ส่วนยางพาราที่ซื้อมาแล้วก็ดำเนินการต่อไป แต่คงไม่ต้องรับซื้อเพิ่ม เพียงแต่ให้ครม.รับทราบไว้ว่ามีการขออนุมัติกรอบเอาไว้เพื่อดำเนินการแบบนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image