‘คสช.’แฉ 9 มือโพสต์ทำเป็นขบวนการ-มีคนอยู่เบื้องหลัง เมินแอมเนสตี้จี้ปล่อยตัว

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากลุ่มผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียว่า ขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหา 9 คน ในจำนวนนี้อยู่ต่างประเทศจำนวน 1 คน โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา มีการควบคุมตัว 10 คน แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว 2 คนเพราะไม่มีความเชื่อมโยง โดย 1 คนถูกควบคุมมาจากจ.ขอนแก่น สำหรับข้อกล่าวหาทั้ง 9 รายคือมีการกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และผิดกฎหมายอาญา มาตรา 116 มีการยุยง ปลุกปั่น ทั้งนี้ไม่ใช่การกระทำในลักษณะของบุคคลแต่เป็นขบวนการ อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการโพสต์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีหลักฐานปรากฏชัดเจนอยู่แล้ว ประกอบกับคำให้การ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีได้ โดยพนักงานสอบสวนจะขออนุมัติศาลทหารในการฝากขังต่อไป

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนพฤติกรรมจะมีความสัมพันธ์จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนปช.หรือไม่นั้น หากมองการเชื่อมโยงทางคดียังไม่ชัดเจน การที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ระบุว่า เป็นผู้บริหารเพจของเขานั้น เป็นเพียงความเชื่อมโยงส่วนบุคคล แต่ไม่ใช่การเชื่อมโยงทางคดี ทั้งนี้ตนมองว่าการกระทำของขบวนการนี้มีบุคคลอยู่เบื้องหลัง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ในการสืบสวนและขยายผลต่อไป และขอยืนยันว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พบผู้กระทำผิด หรือผู้ต้องสงสัยนั้น ได้ปฏิบัติด้วยแนวทางสุภาพและเปิดเผย ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการกล่าวหาว่าดำเนินการในรูปแบบกระทำต่อคนที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ผ่านมายังไม่พบเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ ยกเว้นคนที่ใช้ความรู้สึกตัดสิน

“สำหรับกรณีที่องค์กรนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนั้นถือว่าเป็นองค์กรที่อยู่ในต่างประเทศ ไม่ได้เข้ามาสัมผัสข้อเท็จจริงเพียงพอ ทั้งยังได้ข้อมูลมาไม่ครบถ้วน แต่คสช.ไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเพียงบางองค์กรเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง องค์กรสิทธิมนุษยชนที่มองการกระทำเจ้าหน้าที่ในแง่ลบ เจ้าหน้าที่พร้อมสร้างความเข้าใจ แต่ยืนยันว่าเรายึดตามกรอบกฎหมาย ดำเนินการตามหลักฐาน ไม่ใช่ความรู้สึก” พ.อ.วินธัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image