‘สปท.’ จับมือ ‘สนช.’ เฟ้นอาสาสมัครเดินสายแจงคำถามพ่วง

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ วิปสปท. แถลงภายหลังการประชุมว่า วิปสปท.จะแจ้งสมาชิกสปท. เพื่อหาอาสาสมัครเป็นตัวแทนของสปท.เข้าร่วมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เพื่อร่วมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสาระสำคัญของประเด็นคำถามประชามติเพิ่มเติม ตามที่พระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559กำหนดไว้ หลังจากได้รายชื่ออาสามัครของสปท.จะต้องส่งรายชื่อไปยังเลขานุการคณะกรรมการประสานงานระหว่างสนช.กับ สปท.หรือ วิป 2 ฝ่าย ภายในวันที่ 3 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. เพื่อให้จัดตั้งเป็นคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการของสนช.ต่อไป

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการทำงานยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากต้องรอสนช.มีมติแต่งตั้งอย่างเป็นทางการก่อน แต่จากการประสานกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ทราบว่าในวันที่ 18-19 พฤษภาคม ที่จะมีการอบรมวิทยากรอาสาสมัครเผยแพร่ประชาธิปไตย (ครู ก) ระดับจังหวัด ซึ่งทางคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้นก็อาจไปเข้าร่วมในการอบรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งการตั้งคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการ จะมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 9 คณะ โดยใช้ตัวเขตจังหวัดในการแบ่งพื้นที่จัดอบรม ได้แก่ กลุ่มจังหวัดลพบุรี กลุ่มจังหวัดชลบุรี กลุ่มจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มจังหวัดอุดรธานี กลุ่มจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มจังหวัดภูเก็ต กลุ่มจังหวัดสงขลา กลุ่มจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อถามว่าการขอความร่วมมือจากกรธ.มายังสปท.เพื่อช่วยเผยแพร่และชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ นายคำนูณ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสาน เชื่อว่าหลังจากที่กรธ.ได้วางแผนการประชาสัมพันธ์อาจมีประสานเข้ามาภายหลังได้ ตามมติวิปสปท.สัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยันว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือกับการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ เฉพาะหมวดที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image