‘วรชัย’ ปูด นครสวรรค์ เอกสารว่อน ปลุกรับ รธน. – ถาม คสช.จับคนเพื่ออะไร ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง

“วรชัย” ปูด นครสวรรค์ เอกสารว่อนปลุกรับรธน. – ถามคสช.จับคนเพื่ออะไร ยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 29 เมษายน นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการจับกุมบุคคลกลุ่มหนึ่งโดยอ้างว่าทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ว่า ที่ คสช.ทำอยู่ เป็นเรื่องของการคุกคามข่มขู่ให้คนกลัว สร้างบรรยากาศความหวาดระแวงให้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ที่ขับเคลื่อนรณรงค์เรื่องประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เห็นได้ชัดว่ามีความขัดแย้งระหว่างทหารกับฝ่ายประชาธิปไตย นักวิชาการ ซึ่งคสช.น่าจะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย แต่กลับหันมาสร้างความขัดแย้งเอง จึงอยากถามว่าทำเพื่ออะไรกันแน่ เพื่อให้มีอำนาจอยู่ต่อ หรือให้รัฐธรรมนูญผ่าน โดยเป็นไปตามที่เขียนกันเองหรือไม่อยากมีการประชามติ จึงสร้างเหตุการณ์วุ่นวาย เพื่อสร้างความชอบธรรม แล้วเอารัฐธรรมนูญอีกฉบับที่เตรียมไว้ออกมาใช้ เพราะอยู่ดีๆ จะยกเลิกการทำประชามติไม่ได้

“คสช.ต้องการให้คนเห็นด้วยทั้งหมดใช่หรือไม่ แต่การปกครองประเทศโดยแนวทางการทหารไปไม่ได้ ต้องใช้แนวทางการเมือง ยิ่งจับยิ่งปิดคนยิ่งอยากรู้อยากเห็น ดังนั้นจะปิดหูปิดตาปิดปาก ประชาชน หรือสื่อหลักสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำยากในยุคนี้ ไม่คิดหรือว่าจะมีผลกระทบสร้างความบาดหมาง สร้างศัตรูมากขึ้นเรื่อยๆ โดนไม่เกรงกลัวประชาชนไม่ให้เกียรติประชาชน ทำตามแต่ที่ตนเองคิด ตามที่ปรึกษาแนะนำ ใครค้านก็จับขัง” นายวรชัย กล่าว

นายวรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการที่โฆษก คสช.ขู่จะดำเนินคดีหมิ่นประมาท ที่ตนระบุว่ามีทหารแจกใบปลิวให้รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้ไปดูที่สัสดีจังหวัดนครสวรรค์ มีการพิมพ์เอกสารเป็นเล่ม หน้าปกระบุชัดให้รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนี่คือตัวอย่างหนึ่งของพฤติกรรม แต่ประชาชนถูกปิดหูปิดตา นี่คือยุทธวิธีบริหารประเทศที่ต้องขอให้ระวัง หากความชอบธรรมเสื่อมไปอาจลำบาก เห็นได้จากหลายๆ ประเทศที่มีบทเรียนมาแล้ว ว่าการใช้อำนาจไม่สามารถชนะประชาชนได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image