ผู้ว่าฯแจงปิดวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นอำนาจเจ้าอาวาส นักท่องเที่ยวผิดหวังเดินทางมาไกล

วันที่ 29 เมษายน นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ แหล่งปฏิบัติธรรมและแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ปิดประกาศงดให้เที่ยวชมหลังประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำใช้เพียงพอนั้น ทางจังหวัดและอำเภอเขาค้อได้ประชุมกันหาแนวทางแก้ไข โดยจัดหารถบรรทุกน้ำเติมแท็งก์น้ำของวัดให้ตลอด แต่การที่มีผู้มาปฏิบัติธรรมและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมเป็นจำนวนมาก จึงเป็นอำนาจของเจ้าอาวาสที่ไม่สามารถก้าวล่วงได้

“ทางวัดมีแท็งก์ปูนเก็บกักน้ำขนาด 2.8 แสนลิตร ซึ่งเท่ากับรถ 10 ล้อบรรทุกน้ำ 28 คัน โดยมีการเติมน้ำให้เต็มอยู่ตลอด และขณะนี้ทางวัดก็มีปฏิทินการปฏิบัติธรรมต่อเนื่องตลอด เมื่อน้ำน้อยไม่พอจ่ายก็เลยต้องงดให้บริการเยี่ยมชม ก็เป็นอำนาจของเจ้าอาวาสซึ่งมีอำนาจสิทธิขาดในการบริหารวัด” นายบัณฑิตย์กล่าว

ด้านนายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง โดยมีมติให้เทศบาลตำบลแคมป์สนจัดหารถส่งน้ำ โดยส่ง 2 วัน/สัปดาห์ แต่นักท่องเที่ยวที่มาเยอะ เมื่อน้ำขาดได้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่น ทางวัดจึงแก้ปัญหาโดยการปรับปรุงห้องน้ำใหม่ ให้เป็นแบบสนามบินหรือห้างสรรพสินค้าซึ่งจะรองรับคนจำนวนมากได้

“ในช่วงนี้ทางวัดคงเห็นว่าไม่สะดวกหากนักท่องเที่ยวยังเข้ามาเยี่ยมชม คาดว่าใช้ระยะเวลาเกิน 3 สัปดาห์ก็คงจบ จากนั้นคงเปิดให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาเรื่องอื่นหรือเรื่องความขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่ทางวัดต้องการปรับปรุงระบบน้ำให้ดีขึ้นและต้องการแก้ไขปัญหาห้องน้ำให้เป็นมาตรฐานสากล” นายฐิติศักดิ์กล่าว

Advertisement

201604291323117-20021028190322

นายฐิติศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังขอให้ทางเทศบาลช่วยดำเนินการก่อสร้างห้องน้ำชาย-หญิง บริเวณข้างวัดเพิ่มเติมจำนวน 20 ห้อง เพื่อลดนักท่องเที่ยวไม่ให้ไปใช้ห้องน้ำภายในวัด และยังเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับทางวัดอีกด้วย โดยโครงการนี้ผ่านสภาเทศบาลไปเรียบร้อยแล้ว

“ทางวัดคงไม่ไหวจริงๆ ทั้งปัญหาเรื่องกลิ่นและเรื่องน้ำไม่พอ จึงจำเป็นต้องประกาศปิดงดการเข้าเยี่ยมชม คิดว่าคงไม่เกิน 3 สัปดาห์หากวัดมีการปรับปรุงห้องน้ำเสร็จ และติดต่อพื้นที่แหล่งน้ำข้างเคียง อาทิ ที่สวนป่าหิมพานต์ หากต่อน้ำมาใช้ที่วัดได้ก็คงจะเปิดให้เข้าชมได้ตามปกติ การปิดวัดไม่ใช่เรื่องดีเพราะไม่เพียงกระทบเรื่องการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังกระทบรายได้ของวัดด้วย ซึ่งวัดคงไม่อยากปิดนานแต่มีความจำเป็น เพราะเป็นช่วงมีการปรับปรุงซ่อมแซมระบบห้องน้ำ หากยังปล่อยให้คนเข้า-ออกการปรับปรุงก็ไม่สะดวกและทำงานยาก” นายฐิติศักดิ์กล่าว

ขณะที่พระภิชาต อภิชาโต พระลูกวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว กล่าวว่า ทางวัดมีปัญหาขาดขาดแคลนมาตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว แต่พยายามแก้ไขปัญหาด้วยตนเองมาตลอด กระทั่งไม่ไหวจึงร้องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยราชการ ซึ่งปกติทางวัดจะใช้น้ำจากการขุดเจาะบ่อบาดาล แต่นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก ประกอบกับเกิดสภาวะแล้งจัด ทำให้น้ำจากบ่อบาดาลไม่พอใช้ จึงได้ขอสนับสนุนจากทางหน่วยราชการ แต่ก็ยังมีปัญหาต่อเนื่อง ทางวัดจึงจำเป็นต้องปิดงดรับนักท่องเที่ยวเข้าชมชั่วคราว ส่วนจะเปิดได้เมื่อไหร่นั้นยังไม่ทราบและตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรอสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติก่อน

201604291323115-20021028190322

“เวลานี้อาจจะมีเสียงตัดพ้อต่อว่า แต่ก็ยังดีกว่านักท่องเที่ยวมาแล้วต้องมาเจอกับความทุกข์ คิดว่ายังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่จะไปหาความสุขกันได้ จึงขอให้นักท่องเที่ยวไปหาความสุขจากสถานที่อื่นก่อนในช่วงนี้ ส่วนผู้ที่จะมาปฏิบัติธรรมนั้นทางวัดคงจะลดโปรแกรมลงเช่นกัน” พระภิชาติกล่าว

สำหรับบรรยากาศท่องเที่ยวที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ล่าสุดนักท่องเที่ยวยังคงทยอยเดินทางมาที่วัดอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าทางวัดปิดงดให้เข้าเยี่ยมชมชั่วคราว กระทั่งบางรายหลังจากมาถึงและได้เห็นประกาศดังกล่าวถึงกับแสดงอาการผิดหวัง พร้อมมีเสียงบ่นกับแสดงอาการเซ็งสุดขีดเนื่องจากเดินทางมาไกล ส่วนแม่ค้าแผงลอตเตอรี่ก็แสดงความกังวลเกรงนักท่องเที่ยวลดลงจนลอตเตอรี่ขายไม่ออกและเหลือติดแผง ในขณะที่พนักงานลูกจ้างร้านค้ารอบบริเวณวัดก็แสดงความวิตกเช่นกัน เกรงผลกระทบทำให้ร้านต้องปิดกิจการชั่วคราว ทำให้ต้องตกงาน จึงเรียกร้องให้ทางส่วนราชการเร่งให้การช่วยเหลือทางวัดโดยเร็ว เพื่อให้กลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมภายในวัดตามปกติ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image