‘อักษรา’ แจง พูดคุยสันติสุข ‘ดับไฟใต้’ เดินหน้า อย่าโยงประเด็น ย้าย ‘พล.ท.นักรบ’

อักษรา เกิดผล (แฟ้มภาพ)

“อักษรา” แจง พูดคุยสันติสุข “ดับไฟใต้” เดินหน้า ชี้ อย่าโยงประเด็น ย้าย พล.ท.นักรบ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข กล่าวภายหลังจากการเดินทางไปพูดคุยของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อยังคงดำเนินการต่อไป  และยังคงอยู่ในกรอบนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในระยะของการสร้างความไว้วางใจ  ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ และไม่ได้หยุดชะงักแบบที่สื่อมวลชนบางสำนัก และนักวิเคราะห์บางท่านเข้าใจ  ทั้งยังมีความพยายามนำไปเชื่อมโยงกับ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง  ที่ถูกปรับย้ายออก นั่นเป็นเพราะรับพระราชทานยศสูงขึ้น อีกทั้งมีการปรับย้ายตามวาระ โดยข้อเท็จจริงแล้วตนก็ได้รับการแต่งตั้งโดยนายกฯ เช่นเดียวกับผู้แทนส่วนราชการอื่นๆ ที่ส่งมาร่วมเป็นคณะพูดคุย รวม 8 หน่วยงาน และในห้วงนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนตามวาระกันหลายท่าน

พล.อ.อักษรา กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่สุดคือกระบวนการพูดคุย ยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติ และเมื่อ 27 เมษายนที่ผ่านมา ทางคณะได้มีการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้เห็นต่างฯ หรือ Party B แล้ว ซึ่งตนได้ฝากความปรารถนาดีของนายกฯ พร้อมทั้งขอบคุณที่ทุกฝ่ายยังคงร่วมกันพูดคุยเพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง ให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่ต่อไป  อย่างไรก็ตาม ขอชี้แจงว่ายังมีเพียงเรื่องเดียวที่ฝ่ายเราและฝ่ายผู้เห็นต่างฯยังมองไม่ตรงกัน คือ ตนตั้งคณะทำงานเทคนิคให้ไปช่วยกันกำหนดพื้นที่ปลอดภัย เพื่อสร้างความไว้วางใจกับประชาชน  แต่ทางฝ่ายผู้เห็นต่างฯ อยากได้บันทึกข้อตกลงร่วม เหมือนกับที่เคยเรียนแล้วว่าเขาไม่มีสถานะอะไร ในขณะที่ฝ่ายเรามีคำสั่งสำนักนายกฯ ชัดเจน  เพราะฉะนั้นตนจึงเรียนว่าสมควรพิสูจน์ความไว้วางใจกันก่อน เพราะบันทึกข้อตกลงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ  ถ้าหากยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่  สังคมจะไม่ไว้ใจกระบวนการพูดคุยฯ  ดังนั้นนั้นจึงจำเป็นต้องยุติความรุนแรงในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งให้ได้ก่อน  แล้วจึงมาร่วมกันจัดทำข้อตกลงให้ครอบคลุมการปฏิบัติในห้วงเวลาของระยะการสร้างความไว้วางใจ

“สิ่งที่เราพยายามทำ คือ ความพยายามแยกกลุ่มผู้เห็นต่างฯ ที่ต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ออกจากขบวนการผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งกลุ่มผู้เห็นต่างฯ หรือ Party B ก็มีความเข้าใจ คือ เมื่อไว้ใจแล้วก็จะเกิดความร่วมมือในการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันต่อไป  ส่วนบันทึกข้อตกลงที่ดำเนินการมาแล้ว ฝ่ายเราจะได้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปตรวจดูถ้อยคำไม่ให้ขัดแย้งต่อกฎหมาย และกติกาสากล โดย สมช.จะนำกราบเรียนให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯเห็นชอบก่อน” พล.อ.อักษรา กล่าวและว่า ขอให้มั่นใจว่าการพูดคุยเพื่อสันติสุขมิได้หยุดชะงักลง อย่างที่นักวิเคราะห์บางท่านได้ให้ความเห็นไว้  และยืนยันยังคงเดินหน้าต่อไปเหมือนเดิม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image