ชาวบ้านรอบเหมืองทองพิจิตร ยื่นปลด ‘ดร.สมิทธ์-สมลักษณ์’ มีท่าทีไม่โปร่งใส

วันที่ 29 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิวกร ช่วยค้ำชู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร นางศิริรัฒน์ บ่วงวัดทำผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก นางบล สร้อยทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านวังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นตัวแทนชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ต.เขาเจ็ดลูก ได้พร้อมด้วยชาวบ้าน เกือบ 10 คน เข้ามาร้องทุกข์มายื่นหนังสือผ่านศูนย์ ดำรงธรรม ศาลากลางพิจิตร ไปยัง ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้ปลด ดร.สมิทธ์ ตุงคะสมิต อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และนางสมลักษณ์ หุตานุวัตร ออกจากคณะกรรมการ 5 ฝ่ายที่ทำหน้าที่หาข้อเท็จจริงด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่เป็นกลาง ไม่โปร่งใส

โดยชาวบ้านที่มายื่นหนังสืออ้างว่า พฤติกรรมและการดำเนินกิจกรรมนับตั้งแต่ ดร.สมิทธ์ และนางสมลักษณ์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ 5 ฝ่าย  ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเหมืองทอง รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและตกเป็นเครื่องมือของบุคคลทั้ง 2 คน 1.เป็นแกนนำนำประท้วงไม่เอาเหมืองทองคำ โดยมีการรวบรวมรายชื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ทำให้ชาวบ้านรอบเหมืองเห็นว่าทั้ง 2 คนนี้ไม่มีความเป็นกลางและได้ตัดสินใจอยู่ข้างที่ไม่เอาเหมืองแร่ทอง มากกว่าการทำหน้าที่ เพื่อประชาชนรอบเหมืองอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ดร.สมิทธ์ ยังมีพฤติกรรมตรวจเลือด และปัสสาวะชาวบ้านโดยไม่แจ้งผลให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่ทราบว่าพวกเราเป็นโรคอะไรหรือไม่ ทั้งยังออกมาว่าพืชผักกินไม่ได้ เกิดความเสียหายต่อผลผลิตจังหวัดพิจิตรทำให้เกิดความเสียหาย

201604291418402-20021028190207

นอกจากนี้ ดร.สมิทธ์ และนางสมลักษณ์ ยังได้นำเงิน 4.7 ล้านบาท ของกองทุนประกันความเสี่ยงที่ทางบริษัท อัครา ตั้งไว้ไปใช้ในการตรวจสุขภาพชาวบ้าน บางคนก็ไม่ได้อยู่ นอกจากนี้ยังทำให้ความขัดแย้งในชุมชนมากขึ้นกว่าเดิม

Advertisement

ต่อมา นายพิษณุ เสนาวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้มารับหนังสือดังกล่าวพร้อมกับพูดกับชาวบ้านที่มายื่นหนังสือดังกล่าวว่าตนเองจะรีบดำเนินการส่งหนังสือดังกล่าวไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image