องค์การนักศึกษามธ. ออกแถลงการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม เฟซบุ๊กขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศและกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมคุมขังบุคคลต่างๆ ในประเด็นเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และมีการบังคับใช้บทบัญญัติกฎหมายจำนวนมาก อันเป็นผลให้เกิดการควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ในกระบวนการทำประชามติ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวดังต่อไปนี้

1.การจับกุมบุคคลไปคุมขังโดยมิได้เปิดเผยข้อมูล โดยอาศัยอำนาจตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2557 (ฉบับชั่วคราว) มาตรา 44 มิได้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศได้ มีแต่จะทำให้เกิดความเกลียดชังที่ร้าวลึกจนยากที่จะแก้ไขรัฐบาลควรรับฟังเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน หากเชื่อว่าเราทุกคนคือเจ้าของประเทศร่วมกัน การปิดกั้นความเห็นต่างจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดใด

2.การตีความพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำประชามติ ฉบับปี พ.ศ.2559 เป็นไปในทางที่ทำให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดี ต่อกลุ่มบุคคลที่แสดงความคิดเห็นคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 ไม่ก่อให้เกิดบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตย ในกระบวนการออกเสียง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวควรเป็นช่วงเวลาที่ประชาชน ควรได้รับฟังข้อมูลทั้งสองด้านอย่างเต็มที่เพื่อใช้ดุลพินิจพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบด้าน เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ถูกประกาศใช้ ย่อมส่งผลต่อประชาชนทุกคน

Advertisement

3.ความไม่ชัดเจนในแนวทาง หากผลประชามติออกมาในทางไม่รับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปรียบเหมือนการให้ประชาชนออกไปลงคะแนน แต่ไม่รู้ว่าการลงคะแนนนั้น จะพาอนาคตของพวกเขาไปในทางไหนรู้แต่เพียงว่าหากลงคะแนนรับ ก็จะได้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว แต่ไม่อาจทราบได้เลยว่าหากไม่รับผลจะออกมาในทิศทางใด ความไม่ชัดเจนในประเด็นนี้จะก่อให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติในระยะยาว

4.จากกรณี นางสาวกรกนก คำตา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาในคดี “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์” ถูกคุกคามเเละละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในเรือนจำ โดยการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งๆ ที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวเเล้วเเต่ไม่มีการเเจ้งหรือระงับเหตุการณ์ใดๆ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะตัวเเทนของนักศึกษาขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเเละดำเนินการกับกรณีนี้ เพื่อไม่ให้มีเหยื่อจากความไม่เป็นธรรมรูปเเบบนี้เกิดขึ้นอีก

มธ2

Advertisement

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะข้างต้น จะได้รับการรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข องค์การนักศึกษาฯ ไม่ต้องการเห็นการควบคุมคนที่เห็นต่างโดยการนำเข้าสู่กระบวนการปรับทัศนคติ แต่ต้องการเห็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าใจและยอมรับถึงทัศนคติที่แตกต่างหลากหลายของคนในสังคม อันจะเป็นผลให้กระบวนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตย และยังประโยชน์ถึงประชาชนชาวไทยทุกคนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image