‘นิพิฏฐ์’ ชี้สิทธิแสดงความเห็น ปชช.ต้องเท่าเทียม โวย คำอธิบาย กกต. ไม่ชัดเจน

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการรณรงค์ก่อนการทำประชามติว่า ยาแรงที่รัฐบาลกำลังใช้อยู่ จะมีผลต่อจำนวนคนออกมาใช้สิทธิหรือไม่ ตนไม่กังวล ถ้ายิ่งคนออกมาใช้สิทธิน้อย จะยิ่งเป็นผลดีกับรัฐบาลและคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพราะหลักเกณฑ์การผ่านประชามติ ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ แต่ที่ตนกังวล คือหลักการสิทธิเสรีภาพประชาชน ทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด รู้สึกว่าตนเองได้สิทธิด้อยกว่า เราจะไปหวังเรื่องสมานฉันท์ สันติหรือการปรองดองได้ยาก ถ้าเรื่องสิทธิถ้าไม่เท่าเทียม กระทบจิตใจของคน ขณะนี้ต้องวัดกระแสว่า ทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รู้สึกอย่างไร ถ้าเขามีความรู้สึกว่าไม่เท่าเทียม ต่อให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติก็จะสร้างปัญหาในอนาคต

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องอะไรทำได้หรือไม่ได้ระหว่างรณรงค์ ขนาดนักกฎหมาย ใช้กฎหมายบ่อยๆ อย่างตนยังไม่เข้าใจเลย ประชาชนที่เขาไม่ใช่นักกฎหมายเขาจะปฏิบัติตัวยากมาก บางเรื่อง กกต.อธิบาย ยกตัวอย่างยาวเหยียดแต่ความหมายกลับยังกำกวม ไม่ตรงประเด็น ไม่เห็นภาพ ชีวิตมนุษย์นั้นไม่ควรให้ทดลองกฎหมาย ทดลองยา เช่น กฎหมายประชามติพอกำกวม อธิบายไม่ชัด จึงต้องมีคนสังเวยกฎหมายนี้ไปแล้ว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นการตอบโต้กันของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)นั้น ปล่อยให้คนระดับนายกรัฐมนตรีเขาว่ากันดีกว่า ระดับหางแถวอย่างตนคงคอยฟังอย่างเดียว แต่เมื่อนายกฯคนหนึ่ง พูดถึงนายกฯอีกคนหนึ่ง จึงอยากจะทราบข้อเท็จจริงเหมือนกันว่า 2 ปีก่อน พล.อ.ประยุทธ์ พูดเหมือนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมากล่าวอ้างหรือไม่ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้พูดในแง่บวกของพล.อ.ประยุทธ์ ถ้าประยุทธ์จะออกมาอธิบาย หรือชี้แจงเพิ่มเติม เราอยากจะฟังคำตอบสองปีที่แล้ว ท่านพูดจริงอย่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image