ตร.ชี้ถ้าคำร้องโยง ‘โอ๊ค’ หนุน 8 มือโพสต์ ออกหมายเรียกแน่ ดูตามหลักฐานไม่ทึกทัก

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่คำร้องฝากขัง 8 แอดมินเพจ “เรารักพล.อ.ประยุทธ์” ระบุว่ามีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้การสนับสนุนว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคงกำกับดูแล โดย รองผบ.ตร.ย้ำว่าใครเกี่ยวข้องพยานหลักฐานโยงใยไปถึงก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด เอาหมด ยืนยันว่าการเชื่อมโยงนำไปสู่ผู้กระทำความผิดคนใดไม่มีการทึกทัก การออกหมายจับผู้ใดต้องมีหลักฐานชัดเจน พนักงานสอบสวนเพียงรวบรวมหลักฐาน การออกหมายจับเป็นดุลพินิจของศาล ส่วนการระบุว่านายพานทองแท้ให้การสนับสนุนนั้นเป็นเพราะหลกฐานชัดหรือไม่ต้องสอบถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์

ผู้สื่อข่าวถามว่า การระบุชื่อนายพานทองแท้ อยู่เบื้องหลังในคำร้องฝากขัง แสดงว่าต้องมีหลักฐานชัดเจน รองโฆษกตร.กล่าว หากคำร้องระบุเช่นนั้น ก็ต้องดูปฏิกิริยาขยายผลต่อไป พนักงานสอบสวนคงกล่าวอ้างลอยๆ ไม่ได้ หากหลักฐานไปถึงพนักงานสอบสวนคงต้องเอา หากพยานหลักฐานเชื่อมไปถึงก็ต้องเรียกนายพานทองแท้มาสอบปากคำตามขั้นตอน โดยมีวิธีการออกหมายเรียก หมายจับตามกรอบเวลาอยู่แล้ว

สำหรับการเคลื่อนไหวของ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และกลุ่มที่กำลังเคลื่อนไหวอื่นๆ นั้น รองโฆษกตร.กล่าว กฎหมายเปิดช่องให้แสดงความเห็นต่าง แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย รัฐบาลไม่ได้ปิดปาก กลุ่มบุคคลใดที่ออกมาแสดงความเห็น แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เจ้าหน้าที่จะดูองค์ประกอบทั้งหมด อาจไม่ผิดกฎหมายหลักแต่ผิดกฎหมายรอง หรือกฎหมายที่ลหุโทษตำรวจก็ต้องดำเนินการ เรื่องนี้ ผบ.ตร.สนองนโยบายรัฐบาล รักษาความสงบเรียบร้อยบ้านเมือง สั่งการให้สันติบาลติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ และให้ตำรวจท้องที่ ฝ่ายสืบสวนดูแลความสงบควบคู่การข่าว ผบ.ตร.สั่งการประเมินสถานการณ์ มองว่าสถานการณ์จะเริ่มจากหนักไปเบา ทั้งนี้การจับกุมทั้งจ่านิว และพลเมืองโต้กลับ จับแล้วปล่อย ก็คำนึงทั้งหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีอำนาจ ทั้งนี้ก็เฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาต่างๆ ขอให้ประชาชนศึกษาแนวทางของกกต.ให้ดี ว่าอะไรทำได้ไม่ได้ ทั้งนี้รัฐบาล และคสช.ไม่มีการสั่งการให้เว้นการจับกุมเพื่อรักษาสถานการณ์ไม่ให้รุนแรง สั่งการให้ทำตามกฎหมาย ส่วนใครอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนักศึกษาก็จับตาดูอยู่ ตอนนี้ยังไม่ทราบ เตือนว่าอย่าทำผิดกฎหมาย หากใครทำผิดหลักฐานไปถึงต้องดำเนินคดี ใครเกี่ยวพันโยงไม่ถึงนปช.หรือไม่ยังไม่ทราบ ยังบอกไม่ได้ รวมถึงกลุ่มทุนที่ต่อท่อน้ำเลี้ยงก็ยังอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวน ส่วนจะเชื่อมโยงกับผู้สนับสนุนเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” หรือไม่เป็นเรื่องในสำนวน ไม่สามารถเปิดเผยได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image