จนท.ห้วยขาแข้งทุ่มเทเยียวยาแล้ง เร่งขนน้ำเติมสระช่วยสัตว์ป่า กันออกหากินนอกพื้นที่

วันที่ 2 พฤษภาคม เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่เร่งทำการนำน้ำใส่ยังบ่อเทียมที่ทางหน่วยงานราชการแล้วหลายภาคส่วนได้ร่วมกันดำเนินการขุดสร้างไว้จำนวน 84 บ่อ ในพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เนื่องในกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติที่ผ่านมา เพื่อสร้างแหล่งน้ำเสริมให้กับสัตว์ป่าได้มีน้ำเพียงพอในช่วงฤดูแล้งนี้ที่ส่งผลให้แหล่งน้ำภายในป่านั้นแห้งขอดลงหลายจุดอาจทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของสัตว์ป่า และเพื่อป้องกันการออกหาน้ำนอกพื้นที่ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกล่าหรือทำร้ายประชาชนได้

นายวีรพงศ์ โคระวัตร ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า สภาพของป่าห้วยขาแข้งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง สัตว์ป่านานาชนิดเช่น ช้าง วัวแดง กระทิง ควายป่า เก้ง กวาง ต้องไปรวมตัวกันตามแหล่งน้ำซึ่งเหลืออยู่น้อยมากทั้งในลำห้วย ลำธาร ได้แห้งขอดลงอย่างสิ้นเชิง
จึงได้มีการระดมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำรถบรรทุกน้ำไปเติมตามสระน้ำขนาดเล็กที่จัดทำไว้ในพื้นที่ป่าหลายจุด รวมทั้งวงบ่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร อีกกว่า 400 บ่อ ที่สร้างไว้รอบพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อให้สัตว์ป่าได้ลงไปกินในระยะนี้ได้บรรเทาความแห้งแล้ง และเพื่อไม่ให้สัตว์ออกไปหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งรบกวนชาวบ้านทำลายพืชไร่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ติดป่ากันชนห้วยขาแข้ง และเพื่อไม่ให้สัตว์ป่าที่อาจจะออกไปหากินนอกเขตนำเชื้อโรคอันไม่พึงประสงค์กลับเข้ามาแพร่เชื้อในป่าห้วยขาแข้ง
201605021205183-20140425161738
พร้อมกันนี้ยังได้จัดชุดลาดตระเวนคอยเฝ้าระวังพรานป่าที่อาจลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในจุดที่สัตว์ลงไปรวมกันเป็นจำนวนมากด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างฝายชะลอน้ำ และสร้างวงบ่อน้ำเพิ่มเติม รวมทั้งสร้างโป่งเทียมเพื่อเป็นแหล่งอาหารสัตว์ในช่วงแล้งนี้ อีกด้วย
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image