นายกฯ เมิน วันเสรีภาพสื่อ เสนอยกเลิกคำสั่ง คสช. ถาม ‘ยังไม่พออีกหรือ’ พ้อ งง สื่อไม่เสนอข่าวดี ๆ

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าพบ เพื่อมอบเสื้อที่ระลึกและข้อเรียกร้องเนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก โดยนายวันชัยระบุว่า วันที่ 3 พฤษภาคม เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญ จึงอยากให้ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ยังเป็นข้อจำกัดของสื่อมวลชน โดยเฉพาะ คำสั่ง คสช. ที่ 97/2557 และ 103/2557

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เสรีภาพเท่าที่มีอยู่ยังไม่พออีกหรือ ซึ่งนายวันชัย อธิบายว่า ไม่ใช่ว่าไม่พอ แต่เป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ได้หมายถึงจะขอให้นายกฯ มอบเสรีภาพให้มากขึ้น แต่มีกฎหมายบางข้อที่อยากขอร้องให้นายกฯยกเลิก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับว่า เราไปยุ่งอะไรกับพวกท่าน วันที่ระลึกก็เข้าใจ และจะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ ถึงอย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง

จากนั้น นางยุวดี ธัญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ได้กล่าวขึ้นหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปแล้วว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาและถามว่า “ใครพูด” จากนั้นเมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าวอาวุโส นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่งนางยุวดี กล่าวว่า ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางนายกสมาคมฯ และคณะได้เตรียมเอกสารแถลงการณ์วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม 2559 “ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ” เพื่อส่งมอบให้นายกรัฐมนตรี แต่ทีมงานนายกฯขอไม่ให้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นตัวอย่างในการยื่นเอกสารถึงนายกรัฐมนตรี ขณะที่สีหน้าของนายกรัฐมนตรีเรียบเฉย ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใสอย่างเช่นปกติ โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีในการพูดคุยกับคณะสื่อมวลชน

Advertisement

จากนั้น พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำนายกฯเยี่ยมชมกิจกรรมโรดโชว์ การจัดงานตลาดคลองผดุงฯ ตลาดทุนของแรงงานไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานจัดขึ้นบริเวณคลองผดุงกรุงเกษมข้างทำเนียบรัฐบาลระหว่างวันที่ 3-24 พฤษภาคม โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมและชิมน้ำมะนาวซึ่งเป็นมะนาวคาร์เวียร์ ที่นิยมปลูกมากที่จ.ชลบุรี และ จ.ลพบุรี มีราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ซึ่งเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ชิมน้ำมะนาวแล้วก็พูดว่า เอาไปแทนน้ำมะนาว แต่เปรี้ยวมาก นอกจากนี้นายกฯยังได้ทดสอบใช้ธนูรีเคิพและธนูทดกำลัง ซึ่งเป็นธนูที่นักกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ 2015 ใช้ในการแข่งขัน ที่ประเทศสิงคโปร์ และนายกรัฐมนตรียังได้สั่งขนมปังอบไอน้ำ เบอร์เกอร์ กาแฟและชาโบราณ ขึ้นไปให้ครม.ได้รับประทาน ทั้งนี้ในระหว่างที่เยี่ยมชมบูธต่างๆ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวตัดพ้อถึงการทำงานของสื่อมวลชนว่า “ไม่มีใครสนใจข่าวดี ๆ แบบนี้บ้างเลยหรือ ทีเรื่องดีๆ แบบนี้กลับไม่เป็นข่าว ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image