‘บิ๊กป้อม’ย้ำ ยางซื้อแล้วต้องใช้ ไม่ดองเหมือนข้าว เปรยหากทำตุ๊กตาลูกเทพได้ก็เอา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า ในการรับซื้อยางพาราหลายหน่วยงานได้เร่งดำเนินการและมีสัดส่วนของแต่ละกระทรวงในการรับซื้อยางพารา ส่วนจะรับซื้อน้ำยางสด 4-5 ชั่วโมงก็เสี่อมคุณภาพ ดังนั้นต้องนำไปแปรรูปเป็นยางแท่งหรือยางแผ่น ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบดี

ซึ่งรัฐบาลรับซื้อมาแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้กระทรวงต่างๆ นำไปแปรรูปร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะยางซื้อไม่ได้เก็บไปเฉยๆ เพราะจะเก็บไว้จะเหมือนกับการเก็บข้าวไว้ที่เก็บไว้แต่ไม่ได้นำไปใช้ ในส่วนกระทรวงกลาโหมนำยางพารามีแปรรูปเป็นยางล้อรถ และที่นอนยางพารา พร้อมยืนยันว่าจะต้องรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง 150 กิโลกรัม

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณีในฤดูการกรีดยางพาราในล็อตหน้าจะปัญหาหรือไม่นั้น ว่า หากมีปัญหาต้องแก้ไข ไม่ต้องเป็นห่วง และเกษตรกรจะต้องมีการเก็บยางพาราส่วนหนึ่งไว้แปรรูปเพื่อจำหน่ายอยู่แล้ว ส่วนการขีดเส้นถึงเดือนมิถุนายนนี้นั้น ยืนยันว่าการรับซื้อยางพาราเป็นช่วยเหลือเกษตรผู้มีรายได้น้อย เพราะรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาภาพรวมของประเทศ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกระแสตุ๊กตาลูกเทพว่า ตุ๊กตามันมีมานานแล้วเป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ไม่ใช่มามีกันในวันนี้ แต่ไปเกิดสร้างกระแสกันมา ส่วนข้อเสนอนำยางพาราไปทำตุ๊กตาลูกเทพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มยางพารานั้น มองว่า “หากทำขายได้ก็เอา และตนไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์” พร้อมกันนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกระเเสการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบิน และมีการให้ตุ๊กตาลูกเทพกินบุฟเฟ่ต์ ว่า ให้สื่อไปดูและคิดกันเอาก็แล้วกัน ทั้งยังกล่าวติดตลกว่า ให้นักข่าวไปร่วมหุ้นกันเปิดโรงเรียนสอนตุ๊กตาลูกเทพเผื่อตุ๊กตาไปเรียน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image