ตกใจ ตัวเหี้ยสมุทรสาครสมบูรณ์หนักเพิ่มพรวดแซงกรุงเทพฯ ลามไปอยุธยาแล้ว(คลิป)

กรณีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะทำแผนปฏิบัติการจัดการตัวเหี้ย เพื่อแก้ไขปัญหาและอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ภายหลังจากที่มีแผนปฏิบัติการจัดการ เสือ ช้าง และลิงมาแล้ว โดยพบว่า ตัวเหี้ยเป็นสัตว์ที่เริ่มสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ โดยกรมอุทยานฯได้รับการร้องเรียนเรื่องตัวเหี้ยออกอาละวาดมากที่สุดแถบ จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม นั้น

วันที่ 7 พฤษภาคม นายธัญญาให้สัมภาษณ์ว่า พื้นที่ จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ค่อนข้างจะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของตัวเหี้ย เพราะชาวบ้านประกอบอาชีพการประมง เลี้ยงปลาในบ่อปลา และในกระชังกันจำนวนมาก ตัวเหี้ยจะอาศัยกินสัตว์พวกนี้เป็นอาหาร นอกจากนี้ตามแพปลาและตลาดค้าปลาก็มักจะมีปลาเน่า เศษปลา ถูกทิ้งเอาไว้ ก็จะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีเหมือนกัน เมื่อมีอาหารอุดมสมบูรณ์ ก็มีการขยายแพร่พันธุ์ เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว

นายสัตวแพทย์ อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์อาวุโสประจำสำนักพระราชวัง กล่าวว่า แหล่งที่อยู่อาศัยของตัวเหี้ยนั้นมีหลายที่ เช่น ในกรุงเทพฯจะมีมากที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สวนสัตว์ คลองเปรมประชากร คลองผดุงกรุงเกษม บริเวณเหล่านี้มีท่อระบายน้ำเก่า ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เหล่านี้ได้ดี แต่พื้นที่ จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงครามนั้น เวลานี้ถือว่าเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมของตัวเหี้ย เพราะมีทั้งปลาสดและปลาเน่าให้กินอย่างอุดมสมบูรณ์ เข้าใจว่ามีการแพร่ขยายพันธุ์ออกลูกหลานจำนวนมากแล้ว

“ปกติ อย่างตัวเหี้ยในเขตกรุงเทพฯนั้นจะออกไข่ปีละครั้ง ครั้งละประมาณ 20 ฟอง และส่วนใหญ่ลูกมักจะรอดหมด ในแต่ละปี จึงมีลูกเหี้ยใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่ที่ จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม มีอาหารอุดมสมบูรณ์มาก เหี้ยน่าจะสามารถวางไข่ได้ถึงปีละ 3 ครั้ง จึงไม่ต้องพูดถึงว่าแต่ละปีมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน ที่สำคัญเวลานี้เริ่มมีการขยายพันธุ์ออกไปทาง อ.บางปะอิน อยุธยาแล้ว โดยเฉพาะตามถนนสายเอเชียนั้น บ่อยครั้งที่หมอขับรถผ่าน ก็จะมีตัวเหี้ยทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่วิ่งข้ามถนน และหลายตัวจะถูกรถทับตาย ซึ่งการที่มีลูกเหี้ยตัวเล็กนั้นแสดงว่าตัวใหญ่ที่เป็นพ่อแม่ก็มีอยู่ และบริเวณนั้นก็มีบ่อน้ำพงหญ้ารกทึบอยู่หลายแห่ง ก็เป็นแหล่งที่อยู่อย่างดีของพวกมัน” นสพ.อลงกรณ์กล่าว

Advertisement

วันเดียวกัน มีผู้อ่านมติชนที่ จ.สมุทรสาคร ได้ส่งคลิปวิดีโอตัวเหี้ยที่มักจะออกมาเดินเพ่นพ่านบริเวณในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร เป็นประจำ หลายครั้งก็วิ่งหนีสุนัขเข้าไปในบ้านคน สร้างความแตกตื่นแก่ผู้คนในละแวกนั้นเป็นประจำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image