คลังจ่อแก้กฎหมายสรรพากร ให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลภาษี หวังเพิ่มจัดเก็บ

นายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากระทรวงการคลังเตรียมเสนอแก้ไข มาตรา 10 แห่งประมวลรัษฎากร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สรรพากร สามารถเปิดเผยข้อมูลผู้เสียภาษี ให้แก่หน่วยราชการได้ เพื่อประโยชน์ในการประเมินภาษี การแก้ไขกฎหมายในมาตราดังกล่าว รองรับการนำระบบจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์(อี-เพย์เมนต์) ซึ่งระบบอีเพย์เมนต์จะทำให้ระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลดการใช้เงินกระดาษ รวมถึงการชำระภาษี ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี ขณะเดียวกันก็ทำให้ระบบการตรวจสอบภาษีของกรมจัดเก็บทำได้อย่างมีประสิทฺธิภาพยิ่งขึ้น

“กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาแก้ไขประมวลรัษฎากร มาตรา10 ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียภาษี ซึ่งในปัจจุบันเจ้าหน้าที่สรรพากร ไม่สามารถที่จะเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียภาษี ให้แก่บุคคลอื่นทราบ แม้แต่ในหน่วยราชการ ก็ตาม หากแก้ไขแล้วเสร็จทำให้การตรวจสอบภาษีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งการแก้ไขกฎหมายในมาตราดังกล่าว จำเป็นต้องเร่งรัดดำเนินการ ภายใน 1 -2 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อให้สอดรับกับการนำระบบอีเพย์เมนต์ ”นายประภาศ กล่าว

นายประภาส กล่าวว่า ในบางกรณีที่กรมจัดเก็บภาษีอื่น เช่น กรมสรรพสามิตหรือกรมศุลกากร มีการประเมินผู้เสียภาษี แต่มีข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวพันกับกรมสรรพากร หากสามารถขอข้อมูลจากกรมสรรพากร มาประกอบในการประเมินภาษี ก็จะเป็นประโยชน์ต่อราชการ ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการระบบอีเพย์เมนต์ กรมสรรพากร จะทะยอยนำระบบชำระภาษีมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ และ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไปจะนำระบบจะระบบหักภาษี ณ ที่จ่ายด้วยอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ซึ่งทำให้การออกใบกำกับภาษีของผู้ขาย ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์ ไปยังผู้ซื้อ และกรมสรรพากร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image