‘บิ๊กตู่’ส่งทหารคุมดับไฟป่า ชี้เป็นบทเรียน เผาป่าเกิดจากคนจน จึงต้องแก้ที่จิตสำนึก

‘บิ๊กตู่’ห่วงไฟป่าเหนือ-ใต้ สั่งเพิ่มกำลังทหารใช้ ฮ.ช่วยดับไฟ ระบุว่าสกัดแนวไฟป่า เผยสาเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์-ปัญหาความยากจนเพราะคนจุดไม้ขีดก้านเดียว ด้าน’กอบกาญจน์’เผยไม่กระทบการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ที่ท้องสนามหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไฟไหม้บนดอยสุเทพในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่าได้สั่งการลงไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สกัดไฟดังกล่าว สามารถควบคุมได้แล้ว และตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ รวมทั้งที่เกิดเหตุไฟไหม้พื้นที่ภาคใต้บริเวณป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ก็ได้รับรายงานมาตั้งแต่ต้น และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งสั่งการให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือด้วย เพราะว่าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำ เรื่องนี้ถือว่าเป็นบทเรียน ไม่ใช่ว่าเกิดไฟไหม้ทีแล้วต้องมาดับที เราต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ ทุกเรื่องอยู่ที่จิตสำนึกของทุกคนทุกเรื่อง มันอยู่ที่การจุดไฟในป่า ซึ่งก็คนจน แต่จะทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ เป็นสิ่งที่รัฐบาลหนักใจว่าจะดูแลคนเหล่านี้ได้อย่างไรให้เขามีความเพียงพอต่ออาชีพและรายได้ เพราะเมื่อเขาไม่มีก็ต้องไปหาของป่า บางครั้งก็ไปจุดไฟเผาจนทำให้เกิดปัญหาไฟไหม้ลามบานปลาย ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปีจนเกิดความเสียหาย และจะแก้ไขปัญหาด้วยการปลูกป่าเพิ่มก็ไม่ทัน

“การแก้ไขปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุคือการเผาป่าที่มีทุกปี ซึ่งผมได้สั่งให้มีการบูรณาการงานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหา นอกจากเรื่องของไฟไหม้แล้ว ก็จะมีปัญหาหมอกควันตามมาอีก ดังนั้น การแก้ปัญหาหมอกควันต้องแก้ที่ต้นเหตุการเผาป่า ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี เรื่องนี้เกิดจากประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าไปในป่าและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้ความคิดแบบโบราณ เราต้องแก้ทั้งหมด โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นภาระผูกพันยาวนานทั้งเรื่องการสร้างความเข้าใจ ความยากจน เรื่องธรรมชาติต่างๆ มีความซับซ้อน ถือเป็นความยากของรัฐบาล แต่เราก็จะทำให้ดีที่สุด” นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า สรุปขณะนี้สามารถดับไฟป่าได้สนิทแล้วหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าไฟในพื้นที่ยังดับไม่สนิท แต่สามารถสกัดไฟไว้ตามแนวกันไฟได้ทั้งที่ภูพิงค์และดอยสุเทพ อย่างไรก็ตาม ไฟป่านั้นดับไม่ได้ง่ายๆ เพราะไฟไหม้กินพื้นที่กว่า 500-600 ไร่ ส่วนที่ภาคใต้ก็มีไฟไหม้ป่ากว่า 1,000 ไร่เหมือนกัน นั่นคือสิ่งที่ถูกจุดจากไม้ขีดก้านเดียว ดังนั้น เราต้องช่วยกันฝากบอกไปถึงทุกคนด้วย และตนได้มีคำสั่งไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีกฎหมายหลายกฎหมาย รวมถึงคำสั่งหลายคำสั่งแล้ว เพียงแต่จะทำกันหรือเปล่า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image