ทึ่ง!พบคัมภีร์ใบลาน’วัดช้างเหนือ’ อิงตำนานรอยพระพุทธบาทสระบุรี

นายพิบูลย์ ชุมพลไพศาล อาจารย์ประจำวิชาพุทธศาสนาเถรวาท มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในฐานะเลขานุการสมาคมอนุรักษ์เอกสารโบราณ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ นายบุญเลิศ เสนานนท์ อดีตหัวหน้ากลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก สำนักหอสมุดแห่งชาติ นายกสมาคมอนุรักษ์เอกสารโบราณ พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อดูงานของสถาบันศิลปและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ซึ่งได้สำรวจเอกสารโบราณในพื้นที่ภาคอีสาน และทำบัญชีรายชื่อไว้หลายแสนผูก ขณะเดียวกันจะลงพื้นที่วัดที่กรมศิลปากรเคยสำรวจเอกสารโบราณไว้แล้ว เพื่อศึกษาฐานข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเอกสารโบราณ ทั้งนี้ เอกสารโบราณที่พบในภาคอีสานส่วนใหญ่ จะเป็นคัมภีร์ใบลาน จารึกด้วยอักษรธรรมอีสาน ภาษาบาลีไทย และมีบางส่วนผสมภาษาท้องถิ่นของอีสาน หรือภาษาลาวปะปนอยู่ ส่วนเนื้อหาที่จารึกในคัมภีร์ใบลานส่วนมากเป็นวรรณกรรมท้องถิ่น พระไตรปิฏก บทสวดมนต์ และตำรายา

นายบุญเลิศ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่สำรวจเอกสารโบราณของวัดใน จ.สระบุรี และ จ.นครสวรรค์ โดยสมัยที่เป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เคยสำรวจคัมภีร์ใบลานที่วัดท่าช้างเหนือ จ.สระบุรี และได้ลงทะเบียนไว้แล้ว พบคัมภีร์ใบลานเก่าแก่สมัยอยุธยา คือ คัมภีร์พระปาฏิโมกข์ อักษรธรรมล้านนา หรืออักษรไทยวน ภาษาบาลี ข้อความที่จารไว้ตอนท้ายเรื่องเป็นจุลศักราช 1002 ตรงกับ พ.ศ.2183 สันนิษฐานว่าวัดท่าช้างเหนือมีตั้งแต่สมัยอยุธยา นอกจากนี้ ยังพบคัมภีร์ตำนานรอยพระพุทธบาท เป็นอักษรธรรมล้านนาภาษาไทยเหนือ บ่งบอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานตามวัดต่างๆ ใน จ.สระบุรี และสอดคล้องกับรอยพระพุทธบาทจำลองที่ประดิษฐานอยู่ที่พระมณฑปในวัดท่าช้างเหนือด้วย อย่างไรก็ตาม คัมภีร์เหล่านั้นถูกจัดเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของวัด แต่ยังไม่เคยเปิดเผยเรื่องราวในคัมภีร์ใบลานมาก่อน

“ส่วนการลงพื้นที่ตามวัดสำคัญใน จ.นครสวรรค์ พบคัมภีร์ใบลานพอสมควร เตรียมจัดทำบัญชีรายชื่อ และถ่ายภาพเก็บไว้ โดยในวัดเขาแก้วซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมาก พบคัมภีร์ใบลานเก่าแก่ที่จารึกด้วยอักษรขอมภาษาบาลีไทย ที่จารไว้เมื่อ พ.ศ.2158 มีอายุกว่า 401 ปี อยู่ในสมัยพระเจ้าปราสาททอง นอกจากนี้ ยังพบคัมภีร์ใบลานที่จารึกเรื่องอื่นๆ กว่า 7,000 ผูก สมาคมฯ จึงได้สำรวจ และทำบัญชีรายชื่อไว้หมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนถ่ายภาพเก็บเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้สืบค้นทางออนไลน์”นายบุญเลิศกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image