เปิดแล้ว ข้อมูล‘ปานามาเปเปอร์ส’ โชว์ชื่อนักธุรกิจไทย 1,413 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สาธารณชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับของนิติบุคคลนอกอาณาเขต 200,000 แห่งที่ก่อตั้งขึ้นโดยมหาเศรษฐีทั่วโลกในเอกสารลับปานามาหรือ “ปานามาเปเปอร์ส” ได้แล้ว หลังจากที่เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) นำเอกสารดังกล่าวมาเผยแพร่ไว้บนฐานข้อมูลออนไลน์ที่สามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์ออฟชอร์ลีกส์ (offshoreleaks.icij.org) ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม ตามเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช (จีเอ็มที) ตรงกับ 01.00 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาไทย

ไอซีไอเจเปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวที่จัดทำขึ้นมาจากส่วนหนึ่งของเอกสารซึ่งรั่วไหลออกมาจำนวน 11.5 ล้านชิ้นของบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายมอสแสค ฟอนเซกาในประเทศปานามา เปิดเผยรายชื่อบุคคลและบริษัทมากกว่า 360,000 รายที่อยู่เบื้องหลังบริษัทบังหน้าเหล่านี้ และเผยให้เห็นขอบเขตว่ามหาเศรษฐีทั่วโลกตลอดจนอาชญากรจัดตั้งบริษัทตัวแทนเพื่อหลบซ่อนและโอนย้ายสินทรัพย์ให้พ้นสายตาของกฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้านภาษีอย่างไร

จนถึงขณะนี้ ผู้ที่สามารถเข้าถึงเอกสารทั้งหมดที่มาจากข้อมูล 2.6 เทราไบต์ที่ทางหนังสือพิมพ์ซูดดอยช์ไซตุ้งของเยอรมนีได้รับมาจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนที่ใช้นามสมมติว่า จอห์น โด เมื่อราว 1 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา มีแค่ไอซีไอเจและกลุ่มของสื่อมวลชนนานาชาติจำนวนหนึ่งเท่านั้น

ไอซีไอเจเปิดเผยว่า การเผยแพร่บัญชีรายชื่อต่างๆ เหล่านี้ไว้บนฐานข้อมูลเป็นไป “เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณชน” ในช่วงที่การเคลื่อนไหวต่อต้านการหลบเลี่ยงภาษีทั่วโลกและการปกปิดความลับของผู้ได้รับผลประโยชน์จากบริษัทบังหน้าเหล่านี้เริ่มได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยฐานข้อมูลดังกล่าว “ยินยอมให้ผู้ใช้งานสืบค้นเครือข่ายของบริษัทและบุคคลที่ใช้การปกปิดความลับของบริษัทนอกอาณาเขตและบางทีในทางที่ผิด จากความช่วยเหลือของมอสแสค ฟอนเซกาและบริษัทสื่อกลางแห่งอื่นๆ”

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ไอซีไอเจระบุว่าจะไม่นำข้อมูลดิบทั้งหมดใส่ไว้บนออนไลน์รวมถึงจะไม่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลบัญชีธนาคารและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชี โดยในฐานข้อมูลจะสามารถสืบค้นรายชื่อของบุคคลและบริษัทและที่อยู่ รวมถึงแสดงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตที่อยู่ในฐานข้อมูลเท่านั้น แต่นอกเหนือไปจากนั้นแล้วจะไม่มีข้อมูลอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับรายชื่อของนิติบุคคลนอกอาณาเขตเหล่านั้น

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่ารายชื่อส่วนใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตมาจากแทบทุกมุมโลก โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกาและชาวยุโรป โดยก่อนหน้านี้มีชื่อของผู้นำโลกที่เกี่ยวข้องโดยตรงถูกเปิดเผยออกมาทั้งนายกรัฐมนตรีซิกมุนดูร์ เดวิด กุนลักส์ซอน ของไอซ์แลนด์ที่ต้องลาออกไปในที่สุด และประธานาธิบดีเมาริซิโอ มากรีของอาร์เจนตินา รวมถึงมีรายชื่อคนดังอาทิ ลิโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลซุปเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนตินา แจ๊กกี้ ชาน นักแสดงชาวฮ่องกง และเปโดร อัลโมโดวาร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวสเปน

ในส่วนของประเทศไทพบชื่อนิติบุคคลนอกอาณาเขตปรากฏอยู่ 1,013 แห่ง และมีชื่อบุคคลอีกกว่า 1,413 ราย ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจต่างชาติ โดยในส่วนของนักธุรกิจไทยพบว่ามาจากตระกูลนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่ง และยังมีรายชื่อของผู้ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางอีก 362 คน

Advertisement

เช็ครายชื่อนักธุรกิจไทยได้ที่นี่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image