‘ดอน’ ลั่น พร้อมแจงเวทียูเอ็น กร้าว ไทยก็มีเรื่องส่วนตัวที่ชาติอื่นไม่ควรยุ่ง

ดอน เผย ไทย พร้อม แจง เรื่องสิทธิมนุษยชน เวที “ยูเอ็น” ชี้ เป็นความสมัครใจ บอกสิ่งที่ทำไป ย้ำ ไทยก็มีเรื่องส่วนตัวที่ประเทศอื่นไม่ควรยุ่ง งง คำถามล่วงหน้าโผล่หน้าสื่อ ยัน ทุกคำถามต้องถามในที่ประชุมเท่านั้น

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเดินทางไปรายงานและชี้แจงต่อสมาชิกสหประชาติ(ยูเอ็น) 14 ประเทศเรื่องการทบทวนสิทธิมนุษยชนของประเทศ รอบที่ 2 ในการประชุมคณะทำงานยูพีอาร์ แห่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ว่า ได้มีการรายงานเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมครม. ซึ่งการไปร่วมประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 จะมีการชี้แจง 4 ปีต่อครั้ง และเป็นการชี้แจงด้วยความสมัครใจไม่มีการบังคับ ถือเป็นการรับฟังระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ว่าที่ผ่านมาแต่ละประเทศได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งประเทศไทยยินดีจะชี้แจงเช่นเดียวกัน โดยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่ประชุมมีข้อเสนอต่อประเทศไทย 172 เรื่อง เราได้รับพิจารณา 134 เรื่องมาพิจารณา การเรียกร้องต่างๆ เป็นสิทธิของทุกประเทศ เช่น ประเทศเพื่อนบ้านของเรามักถูกถามเรื่องการคงโทษประหารชีวิตไว้ ประเทศไทยเองก็มีเรื่องส่วนตัวที่ประเทศอื่นไม่ควรเข้ามายุ่ง

“คนส่วนใหญ่คิดว่าเราถูกเรียกไปชี้แจง แต่ไม่ใช่เป็นความสมัครใจของทุกประเทศ ประเทศที่จะชี้แจงร่วมกับเรามีอีก 13 ประเทศ ทั้งนี้ ครม.ไม่ได้เน้นย้ำอะไรกับเป็นพิเศษกับคณะทำงานไทยที่จะไปชี้แจง เพราะรู้แนวทางอยู่แล้ว ซึ่งเราจะตอบในเรื่องที่เราเห็นว่าจะตอบ เพราะเป็นเรื่องของความสมัครใจ ไม่ใช่เขาจะมาต่อว่าเรา 4 ปีครั้ง ไม่ถือเป็นการกดดันแต่อย่างใด”

เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนมีแนวทางการชี้แจงอย่างไร นายดอน กล่าวว่า สิทธิด้านอื่นๆ เราได้รับความชมเชย ทั้งการดูแลเด็กวัยเปราะบาง ผู้พิการ สตรี ส่วนสิทธิทางการเมืองนั้น เรามีภาวะบ้านเมืองที่จะต้องดูแลให้สงบเรียบร้อย ไม่ต้องการให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งเขาเข้าใจเพราะทุกประเทศจะมีสภาวะเช่นนี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ จากการเข้าร่วมประชุมเวทีนี้ และไม่ใช่เป็นการนำประเทศไทยไปต่อว่า เพราะทุกอย่างเป็นไปตามความสมัครใจ ส่วนการตั้งคำถามหรือข้อเรียกร้องต่างๆ ล้วนเป็นเรื่องปกติ และไทยก็ต้องมีกฎหมายเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดความปั่นป่วน ถือเป็นความชอบธรรม และจะไม่มีการนำมาเป็นข้ออ้างจนนำไปสู่การกีดกันทางการค้า

เมื่อถามว่า หากมีการถามถึงการห้ามรณรงค์ในช่วงการทำประชามติ จะพร้อมชี้แจงหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ในประเด็นทางการเมือง ทุกประเทศมีสภาวะของตัวเองว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด และทุกประเทศต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่เกิดปัญหา คณะทำงานของเราต่างรับรู้ว่าอะไรรับได้หรือรับไม่ได้ แต่ไม่มีการกดดัน ว่าเมื่อรับข้อเสนอมาแล้วจะต้องทำหรือให้คำตอบในเวลาเท่าไหร่

Advertisement

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีคำถามล่วงหน้าจากประเทศต่างๆ ปรากฏตามสื่อ นายดอน กล่าวว่า ต้องถามในที่ประชุมเท่านั้น ไม่มีคำถามล่วงหน้าแต่อย่างใด แต่ที่ปรากฏตามสื่อนั้น อาจเป็นการคาดการณ์ เพราะแต่ละประเทศมีสิทธิที่จะถาม ยืนยันว่าไม่มีคำถามที่เตรียมไว้ล่วงหน้า และรัฐบาลก็ได้เตรียมข้อมูลในการชี้แจง ซึ่งมีคณะทำงานซักซ้อมเตรียมความพร้อม คิดหาประเด็นว่าจะต้องเจอคำถามอะไรบ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image